.

Chào đón du khách đầu năm

.

Những gương mặt trẻ tuổi, nhiệt tình của Đội Sứ giả du lịch (SGDL) đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng giúp không khí đón du khách tàu biển trong những ngày đầu năm trở nên sôi nổi hơn.

 

Mô tả ảnh.
Bạn Nguyễn Văn Tú (bên phải) vừa hướng dẫn chỗ tham quan, vừa giới thiệu về ngày Tết Việt Nam.

Từ ngày 28 Tết, trong khi những sinh viên (SV) khác đã khăn gói về quê từ lâu, 5 SV còn lại thuộc Đội SGDL vẫn “cắm chốt” đón gần hai nghìn lượt khách trên bốn chuyến tàu biển liên tục cập cảng Tiên Sa. Những chuyến xe buýt con thoi lần lượt đưa các vị khách từ nhiều nước khác nhau tập kết về khu vực trước Nhà hát Trưng Vương. Chỉ còn một nửa số người so với ngày thường, từ sáng tới chiều, những SGDL phải bở hơi tai quay bên này, xoay bên kia hướng dẫn đường đi, chỉ điểm đến, giới thiệu nhà hàng, quán ăn ngon, hoặc có khi “buôn dưa lê” một chút với những vị ưa tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa và con người Việt Nam.

Khung cảnh những ngày cận Tết nhộn nhịp bao nhiều, thì trong Tết, đường phố, hàng quán vắng vẻ bấy nhiêu vì chưa tới ngày mở hàng năm mới. Điều đó làm người nước ngoài khá ngạc nhiên. “Sao thành phố lại vắng hoe, ít người qua lại, không bán gì cả?” là câu hỏi thường gặp khi khách quốc tế đến Đà Nẵng vào dịp Tết. Đội trưởng Nguyễn Văn Tú, SV lớp 07CNA08, vừa hướng dẫn chỗ tham quan, vừa giải thích khung cảnh trước Tết, việc sửa soạn nhà cửa, mua sắm chuẩn bị đón xuân, phong tục đi thăm bà con, lì xì… vào ngày Tết. Bạn Lương Thị Hoài Nam, lớp 09CNA09, mới “vào nghề” được hai năm thì tỏ ra phấn khởi khi giới thiệu về ngày Tết của thành phố mình. “Lúc này thành phố trở nên đẹp hơn, nhiều hoa, nhiều màu sắc hơn. Tôi muốn truyền niềm vui đến cho những người bạn quốc tế”, Hoài Nam nói. Đối với SGDL Châu Ngọc Thạch Anh, lớp 08CN02, mỗi dịp Tết hay những ngày lễ lớn là một cơ hội để “khoe” vẻ đẹp của thành phố. “Mỗi dịp có mỗi nét đặc biệt riêng và chúng tôi thấy tự hào vì đưa được hình ảnh quê hương ra thế giới”, Thạch Anh cho hay.

Dù rất khó mua được hàng, chỉ đi quanh quẩn vài điểm tham quan, nhưng qua lời “quảng cáo” trên cả nhiệt tình của các SGDL, nhiều người nước ngoài vẫn có những trải nghiệm thú vị, mới lạ về Tết Việt Nam. Có người sau khi lắng nghe không sót một lời, đã tặng cho các sứ giả chiếc bánh kem xinh xắn cùng lời chúc mừng năm mới.

Sự góp mặt của những SGDL tình nguyện từ ba năm nay, theo ông Vương Chí Thanh, phụ trách Phòng Thông tin – Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, nơi trực tiếp quản lý Đội, giúp hình ảnh về một thành phố thân thiện, mến khách trở nên đẹp hơn trong mắt du khách từ Âu đến Á… Trong tương lai, đơn vị sẽ tăng cường số lượng tình nguyện viên để có thể hỗ trợ hiệu quả hơn cho khách quốc tế. Ông Thanh cho biết thêm: “Trong năm nay, chúng tôi cũng kết hợp với các hãng lữ hành tổ chức lớp huấn luyện kỹ năng cho Đội SGDL, và đưa họ đi tham quan thực tế nhiều điểm, từ đó họ có thể giới thiệu điểm đến chuẩn xác và rõ nét hơn”.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.