Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, thành phố Đà Nẵng đón gần 180.000 lượt khách đến du xuân, vui Tết, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế 58.525 lượt khách, tăng 23,7%. Lượng du khách tăng cao mở đầu một năm nhiều khởi sắc của ngành du lịch thành phố.
Lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển tăng cao trong dịp Tết Giáp Ngọ hứa hẹn cho một năm bội thu của ngành du lịch thành phố. |
Khách đường biển, đường hàng không tăng cao
Đà Nẵng những ngày đầu năm rực rỡ sắc hoa, ban đêm lung linh ánh điện màu cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đã thu hút nhiều khách quốc tế đến với thành phố biển xinh đẹp này. Nhiều du khách vừa đặt chân đến đây đã có cảm tình bởi sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo ngành du lịch thành phố và nụ cười thân thiện của người dân trong những ngày lưu lại nơi đây. Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp Tết Giáp Ngọ ước đạt 58.525 lượt khách, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách đi du lịch bằng đường hàng không và đường biển tăng đáng kể.
Ngay từ ngày mồng 1 Tết, Sở VH-TT&DL tổ chức đón chuyến bay đầu tiên “xông đất” Đà Nẵng với cờ hoa rực rỡ và đội lân đội trống tưng bừng. 119 vị khách nước ngoài trên chuyến bay Singapore - Đà Nẵng do hãng hàng không Silk Air khai thác cảm thấy ngỡ ngàng bởi tình cảm nồng hậu của người Đà Nẵng dành cho họ. Chị Nur Intan (du khách Singapore) hào hứng: “Tôi cảm thấy thành phố Đà Nẵng thật đẹp và con người Đà Nẵng thật nhiệt tình. Những ngày đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Đà Nẵng sẽ là cái Tết khó quên đối với chúng tôi”.
Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL, trong 9 ngày nghỉ Tết, thành phố đã đón 74 chuyến bay đưa 8.400 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm 2013. Trong năm 2014, thành phố sẽ chú trọng đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch nước ngoài thông qua các đường bay trực tiếp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan…; đồng thời sẽ tăng chuyến đối với các đường bay nội địa góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn và uy tín. “Trong năm 2014, ngành du lịch thành phố sẽ cố gắng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, đồng thời xây dựng một số sản phẩm du lịch mới để đưa hình ảnh Đà Nẵng thân thiện và mến khách quảng bá đến đông đảo bạn bè quốc tế”, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ.
Cùng với đường hàng không, du lịch đường biển những ngày đầu năm cũng có nhiều khởi sắc. Ngày mồng 2 Tết Giáp Ngọ, chuyến tàu biển SuperStar Germini do hãng lữ hành Saigontourist khai thác chở theo 1.400 du khách, đa số là quốc tịch Trung Quốc, cập cảng Tiên Sa mang đến không khí đón Tết vui tươi cho thành phố trong những ngày đầu năm mới 2014. Theo Sở VH-TT&DL, trong những ngày nghỉ Tết, thành phố đã đón 8 chuyến tàu biển của các hãng tàu Germini, Costa Victoria, Volendam… cập cảng Tiên Sa do Chi nhánh Saigontourist, Văn phòng đại diện Destination Asia Việt Nam khai thác, đưa khoảng 10.230 lượt khách đến tham quan thành phố Đà Nẵng, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Những vị khách quốc tế đầu tiên đi du lịch bằng đường biển đến tham quan Đà Nẵng trong ngày mồng 2 Tết Giáp Ngọ. Ảnh: TTXVN |
Theo thống kê của Saigontourist, du lịch đường biển từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014 đã có sự khởi sắc, trong đó có những hãng tàu mới và một số hãng tàu lần đầu tiên qua đêm tại Đà Nẵng. Vì vậy, mùa du lịch tàu biển 2013-2014 hứa hẹn sẽ là “điểm nhấn” cho ngành du lịch thành phố với số chuyến tàu và số lượng khách tăng đáng kể. Anh Huỳnh Minh Hoàng, Phụ trách điều hành tàu biển, Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng, cho biết: “Chưa năm nào Saigontourist lại khai thác nhiều chuyến tàu biển như năm nay. Đặc biệt trong dịp Tết Giáp Ngọ, lượng khách tàu biển đến thành phố đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái”.
121.000 khách nội địa
Kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng với thời tiết những ngày xuân trở nên ấm áp đã tạo thuận lợi cho người dân lên kế hoạch đi du lịch vui xuân. Dù không đạt được sự tăng trưởng mạnh như khách quốc tế do năm nay kinh tế khó khăn, cùng lúc đó giá vé máy bay tăng cao trong những ngày đầu năm nhưng lượng khách nội địa đi du lịch Đà Nẵng và miền Trung năm nay vẫn duy trì mức ổn định. Lượng khách nội địa tham quan tại Đà Nẵng ước đạt 121.000 lượt khách, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2013. Các tour được nhiều du khách lựa chọn vẫn là tour ngắn ngày quen thuộc, tham quan một số điểm đến trên con đường Di sản miền Trung như Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn - Huế.
Tại các khu du lịch, do công tác đón khách được chuẩn bị chu đáo, lượng khách đến tham quan, mua sắm và giải trí cũng tăng đáng kể, trong đó đông nhất vẫn là Bà Nà Hills, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà... Tình hình an ninh trật tự, chống chèo kéo, bu bám du khách được bảo đảm thông suốt từ trước, trong và sau Tết.
Theo thông tin từ các hãng lữ hành, lượng khách nội địa đi du lịch nước ngoài tăng đáng kể. Thị trường khởi hành tại Đà Nẵng cao điểm xuân năm nay là tour Đà Nẵng - Singapore, Đà Nẵng - Malaysia với nhiều đoàn khởi hành đều đặn từ mồng 2 đến mồng 5 Tết. “Mặc dù thị trường du lịch dịp Tết Giáp Ngọ được đánh giá không sôi động nhưng do thời gian nghỉ Tết đến 9 ngày, đặc biệt lượng khách đăng ký tour giờ chót tăng đột biến nên tổng lượng khách và đoàn khởi hành tại các công ty lữ hành Đà Nẵng du xuân dịp Tết Giáp Ngọ vẫn tăng hơn”, ông Dương Quang Bình, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel tại Đà Nẵng cho biết. Chi nhánh Vietravel tại Đà Nẵng trong 9 ngày đầu năm số lượng khách duy trì mức tăng trưởng cao, vượt trên 25% so với cùng kỳ 2013 với gần 12.000 lượt khách, trong đó có 15 đoàn khách khởi hành đi tour nước ngoài.
Bài và ảnh: MAI KHÔI