.

Sức hút du lịch biển

.

* Khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng 50,3%

Sau 5 ngày diễn ra các hoạt động sôi nổi tại bãi biển Sơn Trà - Mỹ Khê, “Mùa du lịch hè Đà Nẵng 2014” kết thúc thành công trong sự tiếc nuối của nhiều người dân và du khách. Sự nhiệt tình của người chơi, sự hào hứng của người xem khiến cho biển Đà Nẵng những ngày qua trở nên “dậy sóng”.

Giải đua kayak “Vượt sóng Mỹ Khê” không chuyên lần đầu tiên được tổ chức trong mùa du lịch biển năm nay thu hút các CLB kayak toàn quốc.
Giải đua kayak “Vượt sóng Mỹ Khê” không chuyên lần đầu tiên được tổ chức trong mùa du lịch biển năm nay thu hút các CLB kayak toàn quốc.

Với những ai đã từng theo dõi “Mùa du lịch hè Đà Nẵng” qua các năm sẽ dễ dàng nhận thấy, năm nay Ban tổ chức đã nỗ lực làm mới chương trình nhằm gia tăng “chỉ số hấp dẫn” cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng. Nếu như năm ngoái, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) đứng ra tổ chức mọi hoạt động thì mùa du lịch biển năm nay đã huy động được sự tham gia của các phường ven biển quận Sơn Trà trong “Ngày hội miền biển” với nhiều hoạt động dân gian thú vị. Cuộc sống thường ngày của ngư dân làng chài được tái hiện rõ nét qua các trò chơi như gánh cá, đan lưới, ngoáy thúng, kéo co… đem đến cho người xem cảm giác mới lạ.

Nhiều du khách nước ngoài có mặt trong “Ngày hội miền biển” đã cổ vũ nhiệt tình cho phần thi của các đội chơi. Dù có sự cách biệt về văn hóa và ngôn ngữ, nhưng những trò chơi dân gian này đã phần nào giúp họ cảm nhận rõ nét hơn về cuộc sống lao động vất vả của ngư dân miền biển nơi đây. “Lần đầu tiên quận Sơn Trà đứng ra tổ chức các trò chơi dân gian cho ngư dân địa phương có được sân chơi bổ ích trong kỳ nghỉ lễ, đồng thời góp phần hưởng ứng sự kiện “Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014”. Kết thúc ngày hội miền biển, nhiều ngư dân tỏ ra tiếc nuối và mong muốn những mùa du lịch biển năm sau sẽ được tham gia nhiều trò chơi hơn nữa”, ông Lê Văn Chí, Chủ tịch Hội Nông dân quận Sơn Trà cho biết.

Khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng 50,3%

Các công ty lữ hành đánh giá, “Mùa du lịch biển 2014” được xem là mùa vàng cho du lịch nội địa, đặc biệt các tour biển, đảo được nhiều du khách lựa chọn. Dù dịch vụ trong dịp lễ trở nên “nóng” do cầu vượt quá cung, nhưng theo khảo sát của phóng viên, giá thức ăn, giá phòng, giá xe vận chuyển tăng nhẹ  khoảng 10-15%. Theo nhìn nhận chung thì việc tăng các dịch vụ năm nay vẫn được du khách chấp nhận, không có tình trạng đội giá như năm ngoái.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch thành phố Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 ước đạt khoảng 209.863 lượt khách, tăng 0,23% so với năm 2013 (205.104 lượt khách). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 38.820 lượt khách, tăng 50,34%; khách nội địa ước đạt 171.043 lượt khách, giảm 4,6% so với năm 2013.

Bên cạnh những hoạt động dân gian gắn với văn hóa miền biển, du khách đến Đà Nẵng còn được thưởng thức những “khẩu vị” hiện đại trong “bữa tiệc” hè đặc sắc mà Ban tổ chức (BTC) đã lên chương trình từ nhiều tháng trước như giải đua xe đạp “Chinh phục bán đảo Sơn Trà”, đồng diễn flashmob bikini “Thủy triều dâng”, giải đua Kayak “Vượt sóng Mỹ Khê”… Các hoạt động này đều dành cho những vận động viên không chuyên nên rất được nhiều người dân và du khách đăng ký tham gia, thực sự làm khuấy động không gian biển Đà Nẵng trong những ngày cuối tuần.

Theo BTC, với hiệu ứng tốt, những hoạt động này sẽ được duy trì, tạo thành phong trào để phát động trong những mùa du lịch biển năm sau. “Chúng tôi đến Đà Nẵng với mục đích ban đầu là được nghỉ ngơi vì Đà Nẵng có bãi biển sạch và đẹp. Nhưng khi ở khách sạn thấy có chương trình đua Kayak dành cho du khách, chúng tôi liền đăng ký tham gia. Tôi nghĩ đây là “chiêu” để Đà Nẵng thu hút khách, gây ấn tượng với khách. Có như vậy khách mới quay trở lại trong mùa du lịch biển những lần sau nữa. Tất nhiên, lần sau họ sẽ lưu trú dài ngày hơn và bỏ tiền chi tiêu cao hơn”, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

Với nhiều du khách, biển Đà Nẵng năm nay đã mang diện mạo mới hơn so với năm trước. Đến Đà Nẵng không chỉ tắm biển, thưởng thức các món ăn hải sản mà còn được hòa mình vào các hoạt động mùa du lịch biển ấn tượng này. “Cái được của “Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014” là tạo được sân chơi cho người dân và du khách tham gia chứ không mang tính khuấy động không gian một cách chung chung. Đặc biệt, ngoài đối tượng phục vụ chính là khách nội địa thì mùa du lịch biển năm nay còn hướng đến thị trường khách quốc tế nhằm nâng tầm thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng trong những năm tiếp theo”, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho hay.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ BQL, chỉ trong 5 ngày diễn ra mùa lễ hội biển, số lượng khách đến với biển Đà Nẵng đã tăng gấp đôi so với năm trước. Mỗi ngày, biển Đà Nẵng đón khoảng 60.000 lượt khách đến tắm biển, nghỉ ngơi, tham quan và mua sắm. Con số ấn tượng này đã chứng tỏ được sức hút đặc biệt của biển Đà Nẵng, dù năm nay thành phố không có sự kiện pháo hoa. Tuy có những thành công nhất định, nhưng theo đánh giá, mùa du lịch biển năm nay vẫn chưa thực sự tạo sức lan tỏa rộng lớn như mong muốn ban đầu của BTC.

Dù đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước, nhưng quy mô một số hoạt động vẫn còn nhỏ mà hạn chế lớn nhất là thiếu nguồn kinh phí và công tác quảng bá cho sự kiện vẫn còn chậm. “BTC đã cố gắng lên kịch bản một số hoạt động mới lạ và hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách. Nhưng với 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí thành phố và hơn 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa chưa thể bảo đảm để tạo nên dấu ấn cho mùa du lịch biển có hiệu ứng xã hội rộng rãi như sự kiện pháo hoa. Hy vọng mùa du lịch biển năm sau, chúng tôi sẽ nhận được sự hỗ trợ và quan tâm nhiều hơn từ phía chính quyền thành phố và các doanh nghiệp để tổ chức mùa du lịch chuyên nghiệp hơn trong mắt nhiều du khách”, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL nói.

Phong phú hoạt động văn hóa - nghệ thuật

Trong khuôn khổ chương trình khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 do Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức, từ ngày 30-4 đến 5-5, tại Công viên Biển Đông (đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) diễn ra một số hoạt động văn hóa - văn nghệ, thu hút đông đảo người dân và du khách như: triển lãm ảnh Đà Nẵng - dấu ấn thời gian và đa dạng sinh học bán đảo Sơn Trà; Ngày hội miền biển với các hoạt động khai mạc bóng chuyền bãi biển, kéo co trên biển, thi bơi thúng, đánh cá; âm nhạc bãi biển: DJ, thi đấu break dance, hip hop, rock và fashion show. Tại Công viên Biển Đông diễn ra giải thi đấu hiphop Honoring lớn nhất miền Trung lần thứ hai với sự tham dự của 30 đội nhảy hiphop chuyên nghiệp của khu vực.

NGỌC HÀ

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.