Du lịch
Kích cầu du lịch
Sau hai năm thí điểm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là địa phương tiếp theo được lựa chọn triển khai thực hiện chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài xuất cảnh. Đây là cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế, góp phần kích cầu ngành du lịch.
Hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh hy vọng sẽ đem lại cơ hội quảng bá mạnh mẽ hơn về hình ảnh du lịch Đà Nẵng. |
Trao đổi bên lề Hội nghị “Triển khai thực hiện chính sách hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh” diễn ra vào sáng 7- 8 do Cục Hải quan thành phố tổ chức, ông Đào Thế Nhựt, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố cho biết, qua hai năm thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chính sách này cho thấy những hiệu quả nhất định trong việc góp phần quảng bá hình ảnh, kích cầu du lịch của địa phương. Sau một thời gian tiến hành khảo sát những tiềm năng về môi trường kinh doanh, đối ngoại, lượng khách du lịch quốc tế đến, Đà Nẵng được chọn triển khai chính sách này tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng Tiên Sa. Điều này khẳng định uy tín và sức hút mạnh mẽ từ hoạt động du lịch của Đà Nẵng trong nhiều năm qua.
Theo ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Trung tâm khai thác Cảng HKQT Đà Nẵng, việc hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài khi xuất cảnh là thông lệ đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện. Việc thực hiện chính sách này ở Đà Nẵng là cần thiết. Hiện Đà Nẵng đã mở nhiều đường bay quốc tế đến các quốc gia như Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Xiêm Riệp…
Lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng tăng cao, năm 2013, Đà Nẵng đón 4,3 triệu du khách, dự kiến trong năm 2014 con số này sẽ tăng lên 5 triệu khách, trong đó khách nước ngoài chiếm 20%. “Không chỉ tăng về số lượng, sức mua của khách quốc tế tại Đà Nẵng cũng tăng lên đáng kể. Nếu chính sách được thực hiện hiệu quả sẽ góp phần rất lớn vào việc đẩy mạnh bán hàng của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nội địa”, ông Hưng nhận định.
Đại diện một trong hai ngân hàng dự kiến tham gia vào hoạt động này, bà Phan Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Đà Nẵng, bày tỏ hy vọng vào việc triển khai chính sách không chỉ giúp kích cầu cho ngành du lịch nói chung, các doanh nghiệp nói riêng mà còn tạo cơ hội khai thác khách hàng cho ngân hàng khi tham gia thực hiện.
Cần sự phối hợp nhịp nhàng
Theo Cục Hải quan thành phố, đến nay, công tác chuẩn bị cho việc triển khai chính sách hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh về cơ bản đã hoàn thành, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ đưa vào áp dụng tại Cảng HKQT Đà Nẵng và Cảng Tiên Sa. Theo đó, có khoảng 20 doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nội địa sẽ được lựa chọn theo những tiêu chí nhất định để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách quốc tế.
Để việc triển khai chính sách này hiệu quả, theo ông Đào Thế Nhựt, cần sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị như Cục Hải quan, Cục Thuế thành phố, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp, ngân hàng, các cảng. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố nhìn nhận, cần nhanh chóng thống nhất triển khai chủ trương này, đồng thời lựa chọn những doanh nghiệp bán hàng thật sự có uy tín, có thương hiệu và khả năng kinh doanh hiệu quả làm thí điểm rồi mở rộng dần; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông cũng như tại các khách sạn, khu resort, hãng lữ hành; đề nghị các hãng lữ hành cần thông tin, hướng dẫn kịp thời, chặt chẽ cho du khách nước ngoài về chính sách cũng như các thủ tục giấy tờ nhằm tránh tình trạng khi ra sân bay hay bến cảng bị lúng túng dẫn đến trễ chuyến…
Ngoài những vấn đề trên, theo ông Nguyễn Diễn, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, nên mở rộng đối tượng doanh nghiệp bán hàng ra cả nước nhằm vì mục tiêu chung của chính sách mà Chính phủ đã ban hành. Trong đó, Đà Nẵng góp một vai trò không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh, kích cầu du lịch chung của cả nước.
Bài và ảnh: KHÁNH HÒA