Du lịch

Nguồn nhân lực khách sạn: Những vấn đề cần quan tâm

08:50, 01/06/2010 (GMT+7)

Đà Nẵng hiện có trên 200 khách sạn (KS) với khoảng 6.000 phòng. Số lượng KS vẫn tiếp tục tăng lên, nhất là các KS nhỏ. Trong bài này, chúng tôi muốn đề cập đến nguồn nhân lực đang là một vấn đề “nóng” đối với hầu hết các KS.     

Đội ngũ nhân viên phải có tính chuyên nghiệp trong nghiệp vụ KS.  (ảnh có tính chất minh họa) 

Vì sao “nóng”?

Với sự ra đời của hàng loạt dự án KS lớn cũng như rất nhiều các KS nhỏ, đòi hỏi một số lượng lớn nhân viên các nghiệp vụ buồng, bàn, lễ tân, bảo vệ, bếp… Đà Nẵng hiện có số dân trong độ tuổi lao động khá lớn (ước tính trên 250.000 người), các KS mới ra đời có thể dễ dàng tuyển dụng một đội ngũ nhân viên đủ số lượng. Tuy nhiên, trình độ nghiệp vụ của các nhân viên mới là vấn đề đáng quan tâm. Một số đã qua đào tạo nghiệp vụ trung cấp hoặc sơ cấp của các trung tâm, trường cao đẳng, trung cấp nghề hiện có khá nhiều trên địa bàn Đà Nẵng. Một số khác chưa được đào tạo, nhất là các nhân viên lễ tân, các KS thường chú trọng về ngoại ngữ, ngoại hình, sau đó mới cho đi đào tạo sơ cấp.

Các KS, resort lớn sắp khai trương sẽ tuyển dụng hàng loạt và tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên của mình một cách bài bản, chuyên nghiệp. Các KS nhỏ thì nhân viên mới được tuyển dụng vừa làm vừa học, nhân viên lâu năm bày lại cho nhân viên mới, cho nên thực tế nhiều người tuy không có bằng cấp gì nhưng qua thực tế công việc đã dần dần nắm được nghiệp vụ chuyên môn.

Ngoài trình độ nghiệp vụ, có một vấn đề rất quan trọng đối với đội ngũ nhân viên mà rất ít chủ KS quan tâm đúng mức, đó là tinh thần, thái độ phục vụ khách và cách xử lý các tình huống với khách. Đây cũng là yếu tố cần thiết để thu hút và lôi kéo khách quay lại những lần sau. Nhiều KS có chiến lược chăm sóc khách hàng tốt, cùng với mức giá ưu đãi đã tạo được những khách hàng quen nên lượng khách ổn định, ngay cả trong mùa thấp điểm. Ví dụ KS Royal, Minh Toàn, Tourane, Bình Dương, Cổng Vàng,… Một tình trạng khác cần quan tâm là nhân viên “chạy qua chạy lại” giữa các KS, mà hầu hết các KS đều gặp phải. Mỗi lần một KS lớn mới ra đời, đăng báo tuyển dụng nhân viên với những chính sách, mức lương hấp dẫn thì lại có hàng loạt KS khác mất nhân viên do chạy qua KS mới. Điều này đã được Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng đưa ra bàn thảo sôi nổi, nhưng vẫn chưa tìm được một giải pháp hữu hiệu.

Theo chúng tôi, điều này khó tránh khỏi vì theo quy luật cạnh tranh, ở đâu điều kiện làm việc tốt hơn thì người lao động, nhất là các lao động có kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, sẽ dồn về đó. Có chăng là chính sách để giữ chân nhân viên của mỗi KS. Một số KS ký hợp đồng hằng năm với các điều khoản chặt chẽ để giữ chân nhân viên, có KS giữ lại bản chính các bằng cấp, sổ bảo hiểm… Theo một số nhân viên mà chúng tôi gặp gỡ, thì điều họ quan tâm là mức lương và tiền thưởng thỏa đáng, bảo hiểm đầy đủ, giờ giấc làm việc hợp lý, môi trường làm việc thân thiện, thái độ tôn trọng của “ông, bà chủ” đối với nhân viên…

Với mức lương khá thấp so với mặt bằng chung, nên khó hấp dẫn người lao động. Các KS nhỏ (từ 2 sao trở xuống) có mức lương trung bình khoảng 1.500.000 đồng/tháng. Nhiều KS mức lương chỉ 1.200.000 đồng/tháng mà phải làm theo ca, trực đêm, không nghỉ cuối tuần, công việc cũng không phải nhẹ nhàng. Đặc biệt, việc mua BHXH cho người lao động thực hiện chưa tốt, do nhiều nguyên nhân như về phía chủ khách sạn thì cho rằng nhân viên không gắn bó lâu dài với mình, nên không mua bảo hiểm. Về phía nhân viên do lương thấp, công việc lại đòi hỏi thời gian theo ca, hầu như không có nghỉ phép nên không muốn gắn bó lâu dài, nhất là khi có con nhỏ, việc gia đình…  

Các chủ KS cho rằng với mức đầu tư xây dựng một KS khá cao, thường phải vay ngân hàng, cơ sở vật chất nhanh xuống cấp, lượng khách không ổn định, có thời điểm đông khách, lúc thì lại quá ít khách. Hiện nay, mức giá điện, nước khá cao mà tăng giá phòng sẽ mất khách. Do đó, nếu muốn kinh doanh hiệu quả, các chủ KS đã tiết kiệm tối đa các chi phí, nhất là số lượng nhân viên cần phải hết sức gọn nhẹ, hiệu quả; mức lương trả cho nhân viên cũng chỉ ở mức tối thiểu.   
   
Giải pháp cho nguồn nhân lực khách sạn

Hiện nay, số lượng các cơ sở đào tạo nghiệp vụ KS trên địa bàn Đà Nẵng khá nhiều, từ bậc đại học, cao đẳng đến trung cấp, sơ cấp như Trường ĐH Đông Á, Cao đẳng nghề, Cao đẳng Thương mại, Thăng Long, Du lịch Việt Úc, Kinh tế kỹ thuật, Trung tâm Xúc tiến du lịch… Vấn đề chính là các chủ KS phải có nhận thức đúng tầm quan trọng về nguồn nhân lực, từ đó có sự đầu tư đúng mức cho đội ngũ nhân viên của mình. Khi tuyển dụng, cần chú trọng các nhân viên đã qua đào tạo nghiệp vụ. Đối với các nhân viên chưa qua nghiệp vụ, cần phải đưa đi đào tạo hoặc hợp đồng với các trường, trung tâm đến đào tạo tận nơi. Mặt khác, các chủ KS cần thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đội ngũ nhân viên như mức lương hợp lý, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, tạo môi trường làm việc thân thiện, chế độ thưởng với các nhân viên lâu năm... Có như vậy mới tạo cho nhân viên sự gắn bó lâu dài, không bỏ đi nơi khác dù có các ưu đãi lớn hơn.    

Bài và ảnh: Hoàng Ngọc

.