.

Đưa du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng: Nhiều công ty du lịch hoạt động chui

.

Những năm gần đây, du lịch Đà Nẵng chuyển hướng thị trường, trong đó thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tăng cao. Tuy nhiên, thị trường khách Hàn Quốc vẫn xảy ra tình trạng lữ hành hoạt động không phép, người nước ngoài hành nghề hướng dẫn viên (HDV) tại Đà Nẵng, ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường du lịch của thành phố.

Cần siết chặt công tác quản lý để tránh tình trạng các công ty lữ hành, doanh nghiệp tự ý khai thác khách Hàn Quốc đưa vào Đà Nẵng. (Ảnh mang tính minh họa)
Cần siết chặt công tác quản lý để tránh tình trạng các công ty lữ hành, doanh nghiệp tự ý khai thác khách Hàn Quốc đưa vào Đà Nẵng. (Ảnh mang tính minh họa)

Xử phạt nhiều đơn vị vi phạm

Hàn Quốc luôn là thị trường nằm trong top 10 thị phần khách quốc tế của các năm. Năm 2014, thị trường khách Hàn Quốc đứng thứ 2 (sau khách Trung Quốc) với 107.008 lượt khách. Bên cạnh một số đơn vị lữ hành khai thác khách Hàn Quốc đã được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành theo quy định như Công ty Du lịch Vitours, Công ty Du lịch Omega tours, Công ty Du lịch Changtours, Công ty Du lịch Vietnam Travel Mart, Chi nhánh Công ty Du lịch Việt Lý miền Trung, Công ty Du lịch Âu Lạc thì vẫn có một số đơn vị lữ hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, kinh doanh không đúng địa điểm kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc sử dụng người nước ngoài làm HDV du lịch tại Việt Nam…

Năm 2014, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng tổ chức thanh tra, kiểm tra 3 đơn vị lữ hành Hàn Quốc, 29 đơn vị lữ hành nội địa và quốc tế, 8 đơn vị vận chuyển, 6 đơn vị về môi trường, 5 đợt thanh tra về HDV.

Tổng số đơn vị kiểm tra trong lĩnh vực lữ hành năm 2014 tăng 34,2% so với năm 2013 (51/32 đơn vị). Sở đã xử phạt 6 trường hợp vi phạm các nội dung như hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, người nước ngoài hoạt động hướng dẫn tại Việt Nam, người nước ngoài không mang theo hộ chiếu, thực hiện không đúng chế độ lập lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định… với tổng số tiền 97,7 triệu đồng. Thanh tra Bộ xử phạt 2 trường hợp với tổng số tiền 32 triệu đồng.

Tổng số tiền phạt trong lĩnh vực lữ hành năm 2014 tăng 162,8% so với năm 2013. Riêng đối với người nước ngoài Hàn Quốc và Trung Quốc, xử phạt với số tiền 62,5 triệu đồng, chủ yếu do các vi phạm hành nghề HDV tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Sở VH-TT&DL tiếp tục thanh tra, kiểm tra các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực lữ hành và đã xử phạt 6 trường hợp vi phạm với số tiền 46 triệu đồng, trong đó xử phạt 2 người Hàn Quốc 30 triệu đồng. Tháng 10-2015, Thanh tra Bộ VH-TT&DL phối hợp kiểm tra, phát hiện thêm 6 người Hàn Quốc tham gia kinh doanh trái phép trên địa bàn thành phố, đã xử lý và có công văn gửi Bộ Công an yêu cầu trục xuất khỏi Việt Nam.

Cần siết chặt công tác quản lý

Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng tỏ ra lo ngại tình trạng các công ty lữ hành hoạt động không có giấy phép kinh doanh kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến việc thu nộp thuế mà còn dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố, cho biết sở đã tổ chức hội nghị hướng dẫn hoạt động kinh doanh lữ hành và HDV thị trường Hàn Quốc, gồm Sở Ngoại vụ, Phòng An ninh kinh tế, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an thành phố), đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (được ủy quyền của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam), Hiệp hội người Hàn tại Đà Nẵng, đại diện các công ty du lịch khai thác thị trường khách Hàn Quốc và các cá nhân người Hàn Quốc liên quan.

Trong đó, sở đã hướng dẫn các quy định của Luật Du lịch Việt Nam và các quy định liên quan về hoạt động kinh doanh lữ hành và HDV, đặc biệt là Nghị định 16/NĐ-CP ngày 12-3-2012 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch để các doanh nghiệp và HDV - nhất là các cá nhân người Hàn Quốc, biết và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, sở cũng gửi văn bản hướng dẫn bằng tiếng Hàn đến các công ty lữ hành khai thác thị trường khách Hàn Quốc trong việc thực hiện các quy định về thông báo hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và thành lập doanh nghiệp.

Mặt khác, Sở VH-TT&DL thành phố tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các công ty lữ hành, các doanh nghiệp khai thác khách, đặc biệt là khách Hàn Quốc và Trung Quốc, chưa đảm bảo quy định và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm; đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các công ty du lịch Đà Nẵng, Việt Nam có hành vi câu kết với các cá nhân, đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế.

Bài và ảnh: Nhật Hạ

;
.
.
.
.
.