Tài chính

Tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

07:57, 09/01/2014 (GMT+7)

Ngày 8-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2014.

Đến dự có Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình; Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, NHNN, Chi nhánh thành phố cho biết, năm 2013, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn ước thực hiện 55.000 tỷ đồng, tăng 12,39% so với cuối năm 2012, tăng 0,82% so với tháng trước. Tổng dư nợ cho vay ước thực hiện 54.000 tỷ đồng, tăng 6,43% so với cuối năm 2012, tăng 1,22% so với tháng trước. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực tập trung vào lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Tín dụng đồng Việt Nam (VNĐ) tăng 11,03%, tín dụng ngoại tệ đã được kiểm soát theo xu hướng giảm, phù hợp với  khả năng huy động vốn và chủ trương chống đô-la hóa và vàng hóa của Chính phủ, góp phần ổn định thị trường ngoại hối. Mặt bằng lãi suất cho vay bằng VNĐ giảm 3-4%/năm so với năm 2012, giảm 5-7%/năm so với năm 2011, trở về mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006. Lãi suất cho vay bình quân bằng VNĐ tại các TCTD trên địa bàn đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đến cuối tháng 11-2013 là 11,50%; giảm 2,76% so với cuối năm 2012. Đến nay, dư nợ cho vay VNĐ với lãi suất <=13% trên địa bàn là 39.652 tỷ đồng, chiếm 84% tổng dư nợ VNĐ.

Trên cơ sở mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng, năm 2014, NHNN, Chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; yêu cầu các TCTD trên địa bàn tiếp tục giảm lãi suất cho vay cũ tất cả các khoản vay về mức dưới 13%/năm; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát thị trường ngoại tệ, vàng và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, khắc phục tình trạng đô-la hóa, vàng hóa. Tập trung chỉ đạo và theo dõi việc triển khai cơ chế cho vay hỗ trợ nhà ở; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho DN vay vốn, duy trì và mở rộng sản xuất, thị trường, tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm sản xuất trên địa bàn để phục vụ các dự án, công trình đầu tư từ ngân sách thành phố…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương biểu dương những đóng góp quan trọng của ngành Ngân hàng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu NHNN tăng cường công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, bảo đảm các TCTD hoạt động theo đúng khuôn khổ của pháp luật, vừa bảo đảm phục vụ tốt cho tăng trưởng kinh tế, vừa phải bảo đảm kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá. Khuyến khích các TCTD tạo điều kiện hơn nữa về lãi suất để các DN trên địa bàn tiếp cận vốn vay. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ưu tiên vốn cho nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu...

Hiện tại thành phố đã thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa nên đề nghị ngành NH quan tâm hỗ trợ vốn. Đặc biệt, năm 2014, Đà Nẵng chọn làm “Năm doanh nghiệp”, vì vậy các TCTD trên địa bàn phối hợp với thành phố triển khai có hiệu quả công tác này, nhất là trong việc hỗ trợ nguồn vốn vay để các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trao cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Đà Nẵng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Võ Minh, Giám đốc NHNN, Chi nhánh thành phố.

THÀNH LÂN

.