Tài chính

Ngân hàng "tung chiêu" đón dòng tiền nhàn rỗi

08:33, 15/02/2014 (GMT+7)

(ĐNTĐ) - Dự đoán lượng tiền mặt của các tổ chức, cá nhân sẽ đổ vào ngân hàng (NH) ngay trong những ngày đầu năm mới 2014, hàng loạt “nhà băng” đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm để thu hút người gửi tiền.

“Chọn mặt gửi vàng…”

Để đón dòng tiền nhàn rỗi sau kỳ nghỉ Tết, nhiều chương trình khuyến mại thu hút người gửi tiền đã được các NH triển khai ngay từ những ngày đầu năm mới 2014. Chẳng hạn, tại NH Oceanbank, khi mở sổ tiết kiệm đầu năm, khách hàng gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng kỳ hạn 6 tháng sẽ nhận ngay 1 chỉ vàng SJC; khách gửi tiết kiệm từ 30 triệu đồng trở lên, kỳ hạn 6 tháng sẽ được tặng tiền vào tài khoản lên tới 2,4 triệu đồng tùy theo mức tiền gửi.

Tại VietinBank, người gửi tiền cũng có cơ hội nhận nhiều thẻ cào trúng tiền mặt hoặc quay số trúng thưởng, với giải đặc biệt là xe ô tô trị giá 660 triệu đồng. Còn tại NH Sacombank, từ ngày 6-2 đến 29-4 năm 2014, NH này cũng triển khai chương trình cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 14 tỷ đồng…

Tại các NH trên địa bàn thành phố trong những ngày đầu năm Giáp Ngọ, lượng khách hàng giao dịch gửi tiết kiệm cũng như doanh số tiền gửi tăng khá mạnh, nhất là ở các “nhà băng” có thương hiệu uy tín. Tại Chi nhánh Agribank Đà Nẵng, những ngày qua, người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch khá đông. Cảnh này cũng diễn ra tương tự tại một số NH như Vietcombank, DongAbank, Sacombank…

Mặc dù lãi suất tiền gửi không được cao nhưng người dân vẫn chọn phương án gửi tiền vào ngân hàng. Trong ảnh: Khách hàng đến gửi tiền tại NH Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng
Mặc dù lãi suất tiền gửi không cao nhưng người dân vẫn chọn phương án gửi tiền vào ngân hàng. Trong ảnh: Khách hàng đến gửi tiền tại NH Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng

Chị Thúy (ở quận Hải Châu) đến gửi tiền tại Agribank Đà Nẵng cho biết: "Mức trần lãi suất huy động như hiện nay - 7% với kỳ hạn 3 tháng trở lên, nếu không có số tiền lớn thì khách hàng khó có cơ hội nhận được ưu đãi lãi suất. Do đó, mỗi lần đi gửi tiền tiết kiệm là tôi lại “lướt” mạng tìm xem các NH có khuyến mãi gì trước khi quyết định gửi tiền vào NH. Có NH gửi quà ngay cho khách hàng, có NH lại cho khách hàng cơ hội bốc thăm trúng thưởng…, đây chính là một cách thu hút khách hàng”.

Cũng tại Phòng giao dịch NH Sacombank quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), chị Nguyễn Thị Linh cho hay: "Đầu năm, gửi tiền NH cho may mắn và an toàn. Mọi năm vợ chồng tôi thường mua vàng để dành nhưng năm nay thấy vàng giảm giá nên tôi chuyển qua gửi tiền tiết kiệm cho chắc ăn. Mặc dù gửi tiền kỳ hạn ngắn lãi suất thấp nhưng được cái khi nào cần tiền rút ngay cũng không mất lãi nhiều."

Gửi tiết kiệm an toàn và hiệu quả

Ông Trần Trọng Vinh, Giám đốc Chi nhánh NHTMCP Đông Á Đà Nẵng cho rằng: Năm 2014, dự báo kinh tế năm còn nhiều khó khăn, trong khi đó các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản, chứng khoán… vẫn chưa thấy những “điểm sáng” thì gửi tiền vào NH kiếm lời vẫn là kênh được nhiều người dân lựa chọn trong thời điểm đầu năm nay. Ông Vinh cho biết thêm, giao dịch tiền gửi trong tuần đầu khai xuân Giáp Ngọ tại NH tăng vọt.

Sở dĩ có tình trạng này là do người dân có tiền nhàn rỗi, chưa tính chuyện làm ăn trong thời điểm đầu năm nên họ (khách hàng - PV) chọn phương án gửi tiền vào NH ở kỳ hạn ngắn, vừa kiếm chút tiền lời vừa an toàn. Chỉ tính sau Tết đến nay, trung bình mỗi ngày, lượng tiền gửi của khách hàng tại DongAbank đã tăng hơn 10 tỷ đồng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong số các kênh đầu tư như bất động sản, gửi tiết kiệm, ngoại tệ và vàng, trước mắt có thể nhìn thấy rõ việc gửi tiền tiết kiệm vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất. Ông Nguyễn Văn Lý, nguyên Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng nhấn mạnh: “Đầu tư vào lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán... bao giờ cũng sinh lời nhiều hơn so với gửi tiết kiệm vào NH. Tuy nhiên, mức độ rủi ro khi “đổ tiền” vào các lĩnh vực này cũng rất cao. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, nhà đầu tư cần phải nắm chắc được thông tin cũng như phân tích kỹ  diễn biến của thị trường để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất”.

Gửi tiết kiệm sẽ tránh được rủi ro, đồng thời đảm bảo được lãi suất dương cho người có tiền. Theo phân tích của ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh NH Nhà nước Đà Nẵng, nền kinh tế được nhận định vẫn trong giai đoạn cầm cự, phục hồi rất chậm nên thị trường bất động sản sẽ còn khó khăn. Về thị trường vàng, theo dự báo của các tổ chức và định chế tài chính thế giới, giá vàng năm 2014 sẽ tiếp tục giảm. Trong nước, thị trường vàng sẽ tiếp tục được quản lý chặt chẽ. Vì vậy, "sóng" vàng sẽ ít có khả năng xảy ra. Ngoài ra, dự báo tỷ giá cũng sẽ tăng không quá 2% nên việc đầu tư vào kênh này khó có nhiều lợi nhuận. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, gửi tiết kiệm vẫn là cách tốt nhất đối với người dân có tiền mà chưa tính đến phương án đầu tư trong thời gian sắp tới.

 Bài và ảnh: Trọng Hùng

.