.

Bin Laden sẽ không hiện diện tại tòa án Mỹ

.

Phát biểu tại Quốc hội Mỹ ngày 16-3, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nói rằng Osama bin Laden sẽ không bao giờ ra tòa án Mỹ vì không thể bắt sống được y.

Bin Laden bị cho là mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ. (Ảnh: AP)
Các hãng thông tấn AP, AFP cho biết, tranh luận với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa, ông Holder đã so sánh Bin Laden với Charles Manson - một kẻ giết người đã bị kết tội - và dự đoán rằng “sẽ đọc quyền Miranda trên xác của Bin Laden”. Ông nhấn mạnh: Cần đối mặt với thực tế bởi Bin Laden sẽ không bao giờ xuất hiện tại một tòa án Mỹ. Theo AFP, những phát biểu này là sự đáp trả những chỉ trích của các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng đề xuất xét xử các nghi phạm khủng bố tại các tòa án dân sự liên bang Mỹ của ông Holder chẳng khác gì đặt nước Mỹ vào tình trạng nguy hiểm.

Tuy nhiên, nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Culberson nhận định: Việc ông Holder so sánh những tên khủng bố với Charles Manson cho thấy chính quyền của Tổng thống Barack Obama hoàn toàn không hiểu dân chúng Mỹ, bởi người dân Mỹ muốn xét xử các nghi phạm khủng bố như tội phạm chiến tranh chứ không phải tội phạm hình sự.

Tranh cãi giữa ông Holder và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Quốc hội diễn ra khi chính quyền của Tổng thống Obama hoãn kế hoạch xét xử Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu vụ 11-9, và đồng bọn của y. Vấp phải sự phản đối của các quan chức địa phương, trong đó có Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, Nhà Trắng buộc phải cân nhắc lại kế hoạch này và xem xét việc xét xử các nghi phạm khủng bố tại một tòa án quân sự.         

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.