.

Nga - Mỹ bất đồng về nhà máy điện hạt nhân tại Iran

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc khởi công một dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Iran vào mùa hè năm nay, ngay sau khi bà Clinton đến Moscow trong chuyến viếng thăm Nga 2 ngày

Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Ngoại trưởng Nga Lavrov (Ảnh: AP)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và người đồng nhiệm Sergey Lavrov đã công khai bất đồng nhau về kế hoạch trên. Bất đồng này đã bộc lộ một sự khác biệt nhau về quan điểm của các bên trong việc buộc Iran từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bà Clinton không chỉ trích một cách trực tiếp vào dự án bị trì hoãn từ lâu này. Tuy nhiên, bà cho rằng chính phủ của ông Obama đang phản đối việc định ra thời gian bắt đầu dự án nhà máy.

Đây là một ví dụ về mối quan hệ và sự hợp tác về kỹ thuật giữa Nga và Iran làm không vừa lòng Mỹ từ trước tới nay. Đó chính là vấn đề cơ bản trong suốt thời kỳ khó khăn trong mối quan hệ Nga-Mỹ vào năm ngoái và trong nỗ lực hiện tại của Mỹ nhằm đệ trình Liên Hợp Quốc những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran do nghi ngờ một phần của chương trình hạt nhân của nước này là nhằm mục đích chế tạo bom hạt nhân.

Tại một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sau cuộc hội đàm một loạt các vấn đề, bà Clinton phát biểu rằng Iran, trong khi gắn việc sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hoà bình, phải đảm bảo với thế giới rằng mình không cố gắng chế tạo một quả bom hạt nhân. Nếu thiếu những sự bảo đảm đó, hãy còn quá sớm để đi xa hơn nữa với bất kì dự án nào vào thời điểm này.

Trong khi đó, ông Lavrov nhấn mạnh rằng, cho dù Mỹ có lo ngại gì đi nữa, Nga cũng sẽ sớm hoàn thành công việc của mình đối với nhà máy điện hạt nhân Bushehr.

Ông Lavrov cho biết: “Dự án đó sẽ được hoàn thành, chúng tôi hiện đang ở trong giai đoạn cuối và nhà máy điện hạt nhân này sẽ được triển khai. Nó sẽ được đưa vào hoạt động và sẽ vận hành để tạo ra điện”. Theo ông, nhà máy này sẽ hoạt động dưới sự tuân thủ nghiêm ngặt với những yêu cầu của cơ quan giám sát nguyên tử LHQ.

Quang Hiển (Theo AP)

;
.
.
.
.
.