.

Tưới máu tại nhà Thủ tướng Thái Lan

.

Trưa 17-3, bất chấp trời mưa to, những người biểu tình đã tưới máu trước cửa nhà riêng của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, sau khi thực hiện chiến thuật tương tự bên ngoài Văn phòng Thủ tướng và trụ sở Đảng Dân chủ cầm quyền một ngày trước đó.

Tưới máu trước nhà Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: Bangkok Post) 

Theo Reuters, cảnh sát và quân đội đã triển khai thêm 10 trung đội nhằm hỗ trợ 6 trung đội nhân viên an ninh cắm chốt quanh nhà riêng của ông Abhisit ở đường Sukhumvit, thủ đô Bangkok, đồng thời phong tỏa tất cả lối dẫn vào dinh thự của Thủ tướng. Những người biểu tình mang theo các bình đựng 5 lít máu và sau đó đổ vào những túi ni-lông nhỏ. Sau các cuộc đàm phán, khoảng 30 người biểu tình đã được cho phép vào bên trong tưới máu. Song, họ còn ném những túi ni-lông vào nhà ông Abhisit và sau đó di chuyển về phía Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan.

Hãng AP cho hay, trước cổng Đại sứ quán Mỹ, hàng ngàn người nói họ muốn công bố với cộng đồng quốc tế rằng Chính phủ của họ là bất hợp pháp. Jatuporn Prompan - một trong các lãnh đạo của phe biểu tình - đã tiến vào khuôn viên Đại sứ quán để nói chuyện với các nhà ngoại giao Mỹ. Lực lượng biểu tình còn cáo buộc giới chức tình báo Mỹ nghe trộm các cuộc điện thoại của cựu Thủ tướng đang sống lưu vong Thaksin Shinawatra, đồng thời yêu cầu làm sáng tỏ bình luận của Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban rằng Chính phủ Thái Lan đã nhận được thông tin tình báo từ Mỹ về nguy cơ bạo lực trong cuộc tuần hành quy mô lần này.

Theo các lãnh đạo của phe áo đỏ, họ đã thu được 300.000 cc máu trong chiến dịch “tưới máu” gây sức ép với Chính phủ. “Máu của thường dân được trộn lẫn vào nhau để đấu tranh vì dân chủ. Trong khi ông Abhisit làm việc tại văn phòng, ông sẽ nhớ rằng mình đang ngồi trên máu của người dân”, Natthawut Saikua - một lãnh đạo khác của phe áo đỏ - nói với những người ủng hộ.

Báo “Bưu điện Bangkok” cho biết, Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban đã viện dẫn Luật An ninh nội địa (ISA) để cấm tiến hành các cuộc biểu tình quanh tư dinh của Thủ tướng Abhisit từ ngày 17 đến 23-3. Ông Suthep đã chỉ thị cho Sư đoàn cảnh sát thành đô số 5 thực thi lệnh cấm biểu tình này, theo đó cấm mọi phương tiện giao thông đi vào tuyến đường Sukhumvit. Theo Reuters, ông Abhisit không có mặt tại nhà riêng từ ngày 12-3. Ông có mặt ở một căn cứ quân sự, sau đó được cho là đi đến miền bắc vào ngày 16-3 và rời khỏi thủ đô vào hôm qua. 

Trong khi đó, AP dẫn lời Surat Horachaikul - nhà khoa học chính trị tại Trường Đại học Chulalongkorn ở Bangkok cho rằng, những người tổ chức biểu tình thiếu các kế hoạch nên các cuộc biểu tình có thể kết thúc sớm hơn so với dự kiến một vài ngày.

Bất chấp biểu tình đang diễn ra và những lo ngại bạo lực, thị trường chứng khoán Thái Lan và đồng baht vẫn giữ ổn định. Các nhà đầu tư được trấn an rằng, Thủ tướng Abhisit có thể chèo chống được tình hình hiện tại. Song, nhiều người dân Bangkok tỏ ra mệt mỏi khi khủng hoảng chính trị kéo dài trong nhiều năm, làm thiệt hại đến nền kinh tế của đất nước.  


THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.