.

Thỏa thuận vũ khí Nga-Mỹ đã ở "giai đoạn cuối"

.
(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng đã có sự tiến triển "đáng kể" trong thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân mới với Nga

 
Thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân Nga-Mỹ đang ở "chặng cuối" (Ảnh: RIA Novosti)
Tại Moscow, bà Clinton và người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov cho biết một hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (Start) mới sẽ sớm được hoàn thiện. Hai bên đang nỗ lực để thay thế Start 1991 đã hết hạn vào tháng 12 năm ngoái.

Bà Clinton hiện đang tham dự các cuộc hội đàm kéo dài hai ngày tại Moscow, bao gồm một cuộc họp chủ chốt về vấn đề Trung Đông trong hôm nay. Iran cũng là một đề tài chính, với việc Mỹ và Nga công khai phản đối kế hoạch mở một trạm năng lượng hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo chung với bà Clinton rằng Moscow và Washington đang ở giai đoạn của Start mới.

Ông Lavrov cho biết thỏa thuận có thể sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là hiệp ước sẽ được ký kết ngay lập tức.

Được biết, Mỹ có hơn 2.000 vũ khí hạt nhân chiến lược, trong khi Nga có gần 3.000. Cả hai bên đều đã đồng ý cắt giảm số đầu đạn hạt nhân mà mình nắm giữ xuống khoảng 1.500 đến 1.675. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất đồng ý kiến đối với các cách thức kiểm tra, làm thế nào để đếm được số vũ khí và vận hành các hệ thống.

Bà Clinton sẽ cùng tham gia với đại sứ Mỹ tại Trung Đông George Mitchell hôm nay tại cuộc hội đàm giữa Bộ tứ về hòa bình Trung Đông gồm Mỹ, Nga, Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu, trong đó vấn đề chính để thảo luận là các kế hoạch tái định cư của Israel tại Jerusalem.

N.L (Theo BBC, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.