Quốc tế

Indonesia cam kết chống tham nhũng

09:49, 18/08/2010 (GMT+7)

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cam kết chống tham nhũng, bất chấp những thách thức đặt ra. Phát biểu tại Quốc hội nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Độc lập của Indonesia (17-8-1945 – 17-8-2010), Tổng thống Yudhoyono khẳng định cam kết cải cách bộ máy Nhà nước nhằm tạo ra Chính phủ tốt.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cùng đệ nhất phu nhân Ani Bambang Yudhoyono tại lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Indonesia. Ảnh: Reuters

“Chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục, bất chấp những thách thức và trở ngại. Tôi cũng bảo đảm rằng cuộc chiến chống tham nhũng sẽ là ưu tiên hàng đầu và hiệu quả của nó sẽ được nâng cao”, ông Yudhoyono nói. Báo Jakarta Post cho biết, năm 2003, Indonesia đã thành lập một ủy ban chống tham nhũng nhằm đối phó với nạn hối lộ ở các địa phương. Cơ quan này được quyền bắt giữ và khởi tố các đối tượng bị tình nghi.
 
Chủ trương chống tham nhũng của Tổng thống Yudhoyono được đông đảo người dân Indonesia hưởng ứng, nhất là khi hàng loạt vụ việc truy tố thành công chống lại các nhà lập pháp, các cựu Bộ trưởng, công tố viên và các quan chức hàng đầu của ngân hàng trung ương, thậm chí trong đó có cả một người thân của ông Yudhoyono. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông vấp phải những khó khăn khi không giành được sự ủng hộ của các nhà cải cách hàng đầu trong việc chống tham nhũng.

Đương kim Tổng thống Yudhoyono đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai vào năm ngoái với cam kết loại bỏ tệ tham nhũng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhà lãnh đạo này cho rằng, trong tương lai, cần thiết có những cuộc chiến chống lại các hoạt động kiểu mafia trong hệ thống pháp luật.

Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm Ngày Độc lập, Tổng thống Yudhoyono còn kêu gọi cần thiết phải giữ vững sự hòa hợp dân tộc. Ông nhận định: 10 năm cải cách đã mang lại những chuyển biến to lớn cho đất nước Indonesia. Với nỗ lực giảm tỷ lệ thất nghiệp, ông cho biết, Chính phủ muốn tạo ra 10,7 triệu việc làm mới trong vòng 4 năm tới, đồng thời giảm tỷ lệ đói nghèo từ 8-10% vào cuối năm 2014. Theo ông, những mục tiêu này có thể đạt được bằng việc đầu tư trong nước và cả nước ngoài.

Chính phủ của ông Yudhoyono cũng đặt ra việc phát triển kinh tế trong những năm đến với mục tiêu tăng trưởng từ 7% lên 7,7% vào năm 2014. Nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á này hy vọng sẽ đạt tăng trưởng 6% trong năm nay. Trong năm 2011, Indonesia sẽ dành ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo, tăng ngân sách cho quân đội, cảnh sát và y tế.

Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Indonesia năm nay diễn ra vào lúc hàng trăm triệu người Hồi giáo quốc gia châu Á này đang trong tháng lễ Ramadan. Hàng chục nghìn cảnh sát và lực lượng quân đội đã được triển khai, nhất là tại thủ đô Jakarta và đảo du lịch Bali - những khu vực luôn đặt trong tình trạng báo động cao về an ninh vào các dịp đặc biệt.

PHÚC NGUYÊN

.