.

Triều Tiên dọa phát động “chiến tranh thần thánh”

.

(ĐNĐT) - Triều Tiên dọa sẽ phát động một “cuộc chiến tranh thần thánh” chống lại Hàn Quốc và Mỹ, cáo buộc hai nước này thông qua tập trận quân sự để tuyên chiến với Triều Tiên.

Một cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc  Ảnh: Reuters
Một cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Mỹ sẽ có một cuộc tập trận phối hợp lớn mang tên Key Resolve (Quyết tâm lớn) từ ngày 27 đến 29-2 với khoảng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và 2.100 binh sĩ Mỹ. 

Ngoài ra, hai nước còn dự kiến tổ chức một cuộc tập trận phối hợp mang tên Foal Eagle (Đại bàng non) từ ngày 1-3 đến ngày 30-4.

Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên tổ chức tập trận phối hợp nhằm đẩy mạnh tính sẵn sàng cho những tình huống ở bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên luôn xem các cuộc tập trận ở phía nam là sự thao diễn các cuộc xâm lăng nhằm về phía bắc. Trong  một tuyên bố, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban quốc phòng Triều Tiên, cho rằng: “Quyết tâm lớn" và "Đại bàng non" đều là hội chứng chiến tranh không thể dung thứ, mà những kẻ khởi sự nhằm mạo phạm giai đoạn tang tóc của chúng ta và là một sự xâm phạm chủ quyền và phẩm hạnh của chúng ta”.

“Giờ đây, khi chúng ta bị tuyên chiến, thì quân đội và nhân dân sẽ quyết tâm chống lại bằng một cuộc chiến tranh thần thánh theo kiểu của chúng ta và bảo vệ an ninh và hòa bình cho đất nước”, tuyên bố nói tiếp. 

Hiện Triều Tiên đang ở trong giai đoạn tang tóc qua cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào hôm 17-12 năm 2011. 

Hôm Chủ nhật trước (18-2), Triều Tiên đã dọa sẽ “tấn công trả đũa không thương tiếc” nếu Hàn Quốc xâm phạm vùng biển của mình khi diễn tập gần đường biên giới trên biển phía tây. 

Cuộc tập trận đó diễn ra hôm 19-2, nhưng đã không xảy ra đụng độ.

Quang Hiển (theo THX, Yonhap)

;
.
.
.
.
.