.

Yemen có tổng thống mới sau 33 năm

.

(ĐNĐT) - Tân Tổng thống Yemen, Abdurabu Mansur Hadi đã tuyên thệ nhậm chức, khẳng định một thỏa thuận chuyển giao quyền lực đã đạt được, kết thúc những tháng ngày biểu tình và bạo lực buộc Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải ra đi sau 33 năm trời tại vị.

Tân tổng thống Yemen, Abd-Rabbu Mansour Hadi  Ảnh: Reuters
Tân tổng thống Yemen, Abd-Rabbu Mansour Hadi. Ảnh: Reuters

Tổng thống Abdurabu Mansur Hadi đã tuyên thệ trước Quốc hội Yemen ngày 25-2. Ông là người từng giức chức vụ phó tổng thống dưới thời ông Saleh và trở thành tổng thống lâm thời vào tháng 11-2011 trong một thỏa thuận do Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh làm trung gian.

Vào ngày 27-2 tới, một lễ chúc mừng chính thức sẽ diễn ra tại thủ đô Sanaa và người ta hy vọng cựu Tổng thống Saleh sẽ tới dự. Một phát ngon viên của Đại sứ Yemen tại Washington cho biết rằng ông Saleh đã về nước sau chuyến đi chữa bệnh ngắn tại Mỹ.

Thành viên của Quốc hội Yemen, Abdul Aziz Jubari cho biết: “Sáng 25-2, ông Hadi trở thành Tổng thống của Yemen và lễ nhậm chức chính thức vào ngày 27-2 sẽ chỉ mang tính lễ nghi và là buổi lễ ủng hộ lãnh đạo mới của Yemen.

Ông Hadi đã nhận được 99,8% trong số 6,6 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 21-2, ông Mohmmad Hassan al-Hakimi, Chủ tịch Ủy ban bầu cử và trưng cầu dân ý tối cao, cho biết.

Tân Tổng thống Yeman năm nay 65 tuổi, là một quan chức quân đội được đào tạo tại Anh, Ai Cập và Liên Xô cũ. Gần dây ông đã được phong Thống chế. Ông từng là phó tổng thống kể từ năm 1994.

Giờ đây, ông Hadi sẽ có một nhiệm kỳ tổng thống hai năm với quyết tâm cải thiện an ninh và tạo công ăn việc làm. Trong hai năm tới, ông phải đảm đương cuộc bầu cử quốc hội, soạn thảo hiến pháp mới và tái cấu trúc quân đội mà trong đó, con trai và cháu của cựu Tổng thống Saleh vẫn đang nắm quyền.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.