.

Tân Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì chậm thành lập chính phủ mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-3, Tân Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye đã công khai xin lỗi về bế tắc chính trị đang ngăn cản việc hình thành chính phủ mới vào một thời điểm mà căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao.

Tân Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye công khai xin lỗi tại Nhà Xanh, Hàn Quốc, sáng 4-3-2013. Ảnh: AFP
Tân Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye công khai xin lỗi tại Nhà Xanh, Hàn Quốc, sáng 4-3-2013. Ảnh: AFP

Nhậm chức cách đây một tuần, Tổng thống Park đã phải làm việc mà không có một nội các mới bởi sự phản đối các kế hoạch tái cấu trúc chính phủ của bà đã ảnh hưởng tới việc phê chuẩn của Quốc hội về danh sách các bộ trưởng do bà đề cử.

Phát biểu trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp tại Nhà Xanh (Dinh tổng thống), bà Park cho biết: “Tôi rất xin lỗi vì đã gây phiền phức cho nhân dân” khi bà chỉ ra những chậm trễ “nghiêm trọng” và “chưa từng có” đã gây ra cho việc vận hành các công việc của nhà nước.

Hiện tâm điểm của bế tắc tại Quốc hội là dự luật tái cấu trúc chính phủ của bà Park. Dự luật này tạo ra các bộ và văn phòng mới, đồng thời tái phân phối các trách nhiệm.

Một trong những đề nghị quan trọng nhất của dự luật trên là sẽ thiết lập một Bộ Sáng tạo tương lai và Khoa học, bộ này sẽ đi đầu trong việc thực thi tầm nhìn của bà Park về một “nền kinh tế sáng tạo” sẽ vượt xa nền tảng sản xuất truyền thống của đất nước.

Theo đó, bộ này sẽ đảm trách nhiệm vụ của ngành công nghiệp phát thanh - truyền hình hiện do Ủy ban Thông tin Hàn Quốc đảm trách. Tuy nhiên, các đảng phái đối lập đã bác bỏ kế hoạch lập bộ mới này.

Mặc dù xin lỗi vì sự chậm trễ trong việc thành lập chính phủ, bà Park vẫn khẳng định sẽ không bỏ cuộc với việc thành lập bộ mới nói trên. Bà tuyên bố: “Với tư cách Tổng thống của Hàn Quốc, tôi cảm thấy rằng, đây là điều mà tôi không thể nhượng bộ vì tương lai của đất nước”.

Bài phát biểu sáng ngày 4-3 diễn ra ngay sau khi người mà bà đề cử lãnh đạo bộ khoa học mới đã ra đi do thất vọng bởi bế tắc tại Quốc hội.

Bác bỏ các quan ngại của phe đối lập, bà Park nhấn mạnh rằng các đề xuất của bà là nhằm đẩy mạnh tính cạnh tranh của Hàn Quốc và bà thúc giục Quốc hội hãy thông qua dự luật, cho phép chính phủ của bà bắt đầu làm việc.

Quang Hiển (theo DailyStar, Yonhap)

;
.
.
.
.
.