.

Iran thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa

.

(ĐNĐT) - Hôm 10-2, Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết, quận đội nước này đã phóng thử thành công hai tên lửa mới tự sản xuất trong nước, ngay trước cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới về một thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Chuẩn Tướng Hossein Dehqan.
Chuẩn Tướng Hossein Dehqan.

Chuẩn Tướng Hossein Dehqan cho hay, một trong số tên lửa được thử nghiệm là tên lửa đạn đạo tầm xa với khả năng tránh rada: “Thế hệ mới của tên lửa đạn đạo tầm xa đất đối đất với đầu đạn phân mảnh và tên lửa dẫn đường bằng laser không đối đất được đặt tên là Bina đã được thử nghiệm thành công”.

“Tên lửa Bina có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng như cầu, xe tăng và trung tâm chỉ huy của đối phương với độ chính xác tuyệt đối”, ông Hossein Dehqan nói thêm.

Iran đã có tên lửa tầm xa Shahab đất đối đất với tầm bắn khoảng 2.000 km, có khả năng tấn công các mục tiêu ở Israel và căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên, các nhà phân tích hoài nghi và cho rằng Iran thường phóng đại khả năng của mình.

Iran và nhóm P5+1 đã đạt được một thỏa thuận tạm thời vào tháng 10-2013, theo đó, Tehran đồng ý hạn chế một phần chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng một số lệnh trừng phạt quốc tế. Hai bên sẽ bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận đầy đủ tại Vienna vào ngày 18-2 tới.

Theo Trưởng đoàn đàm phán Mỹ với Iran, Wendy Sherman cho biết, chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ được giải quyết như một phần của một thỏa thuận hạt nhân toàn diện. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran và là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu cho biết, Tehran không có ý định thảo luận về chương trình tên lửa đạn đạo của mình với các nước lớn.

Lê Na (Reuters)
 

;
.
.
.
.
.