.

Triều Tiên hoãn đàm phán về số phận công dân Mỹ

.

CHDCND Triều Tiên lần thứ hai hoãn việc mời đặc sứ Mỹ đến Bình Nhưỡng để đàm phán về việc phóng thích Kenneth Bae, công dân Mỹ.

l
Kenneth Bae

CHDCND Triều Tiên không đưa ra lý do hoãn nói trên. Song, AP cho rằng, động thái của Bình Nhưỡng là phản ứng rõ ràng đối với các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc từ ngày 24-2 đến 18-4, đồng thời các máy bay ném bom B-52 của Mỹ sẽ tham gia tập trận gần bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki bày tỏ sự thất vọng về quyết định của CHDCND Triều Tiên và khẳng định việc tập trận với Hàn Quốc không liên quan đến trường hợp của ông Bae. Mỹ dự kiến cử đại sứ Bob King đến Bình Nhưỡng để thương thảo về việc phóng thích công dân Mỹ gốc Hàn này.

Vài ngày trước đó, Bae nói với báo Choson Sinbo rằng, ông mong muốn trong tuần này gặp gỡ đặc sứ Mỹ. Bae bị bắt tại CHDCND Triều Tiên vào tháng 11-2012 và bị kết án lao động khổ sai 15 năm vì tội muốn lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

AP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, CHDCND Triều Tiên từng dùng việc bắt giữ các công dân Mỹ làm đòn bẩy để giải quyết các bế tắc với Washington xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng bác bỏ điều này. Nhà phân tích Cheong Seong-jang của Viện Sejong tại Hàn Quốc nhận định: Bae chỉ được phóng thích sau khi các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc vào tháng 4 tới.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.