.

Iraq chính thức cầu viện không lực Mỹ

.

ĐNĐT - Iraq đã chính thức kêu gọi Mỹ phát động các cuộc không kích chống lại các phiến quân Hồi giáo, những người đã chiếm giữ các thành phố quan trọng.

Những người tình nguyện gia nhập quân đội Iraq để chống lại lực lượng ISIS sau khi nhóm này đánh chiếm Mosul và những thành phố khác tại Iraq. Ảnh: Reuters
Những người tình nguyện gia nhập quân đội Iraq để chống lại lực lượng ISIS sau khi nhóm này đánh chiếm Mosul và những thành phố khác tại Iraq. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey xác nhận: “Chúng tôi đã nhận được yêu cầu không lực từ chính phủ Iraq”.

Thông báo trên được đưa ra sau khi các phiến quân phát động một cuộc tấn công vào giếng dầu lớn nhất ở phía bắc Baghdad.

Thủ tướng Iraq, Nouri Maliki trước đó đã thúc giục người dân Iraq hãy đoàn kết chống lại các phiến quân Hồi giáo.

Hiện các lực lượng chính phủ đang chiến đấu để đẩy lùi lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Vùng Cận đông (ISIS) cùng các đồng minh của nhóm này tại các tỉnh Diyala và Salahuddin, sau khi phiến quân tiến chiếm thành phố Mosul vào tuần trước.

Tổng thống Barack Obama sẽ thảo luận cuộc khủng hoảng Iraq với các thành viên Quốc hội vào ngày 18-6.

Trước cuộc họp, lãnh đạo Thượng viện Harry Reid cho biết, ông không “ủng hộ dù bất kỳ cách nào” khi đưa binh sĩ Mỹ liên quan tới “cuộc nội chiến” tại Iraq. 

Khi được hỏi liệu Mỹ có đồng ý với yêu cầu của Iraq hay không, Tướng Dempsey không trả lời trực tiếp mà nói rằng: “Vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, chúng tôi phải chiến đấu với lực lượng ISIS ở bất kỳ nơi nào chúng tôi tìm thấy họ”.

Quang Hiển (theo BBC)

;
.
.
.
.
.