Quốc tế

Bão Hagupit và nỗi ám ảnh bão Haiyan

14:19, 05/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 5-12, cơn bão nhiệt đới Hagupit đã mạnh lên thành siêu bão với sức gió giật lên tới 250km/h và ở vị trí cách bờ biển Philippines 500km. Dự kiến sẽ cập vào bờ vào ngày mai, 6-12.

Nhiều người dân Philippines đang chuẩn bị đi tránh bão Hagupit. Phía sau họ là những lều tạm được cất lên từ sau bão Haiyan, cách đây hơn 1 năm.
Nhiều người dân Philippines đang chuẩn bị đi tránh bão Hagupit. Phía sau họ là những lều tạm được cất lên từ sau bão Haiyan, cách đây hơn 1 năm.

Hiện cơn bão đang di chuyển về phía tỉnh Đông Samar và thành phố Tacloban, nơi hàng ngàn người đã thiệt mạng do bão Haiyan cách đây 13 tháng.

Hàng chục ngàn người dân Philippines, trong đó một số lớn vẫn đang sống trong các lều tạm, giờ đang phải tìm nơi trú ẩn và tránh xa các bờ biển. 

Giới chức Philippines cho biết, bão Hagupit sẽ mang theo mưa lớn, có nguy cơ sạt lở đất và gió giật.

Các trường học, công sở tại Philippines đã đóng cửa và người dân xếp hàng dài nối đuôi để chờ mua xăng dầu và thực phẩm. Các điểm rút tiền (ATM) và trạm xăng đã chật ních người dân.

Trước khi bão tới, người dân đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn dự trữ. Hagupit được cho là sẽ không mạnh bằng bão Haiyan nhưng nó có thể gây gió mạnh và nước biển có thể dâng cao ngang với tòa nhà một tầng.

Khác với năm trước, hiện đã có nhiều cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ trên đất liền tại Tacloban và các thành phố khác. Họ sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ, Giám đốc văn phòng UNICEF tại Tacloban, ông Maulid Warfa cho biết. 

2)	Các cửa hàng thực phẩm, trạm xăng và điểm rút tiền đã đông người để chuẩn bị dự trữ trước bão Hagupit. Ảnh: EPA
Các cửa hàng thực phẩm, trạm xăng và điểm rút tiền đã đông người để chuẩn bị dự trữ trước bão Hagupit. Ảnh: EPA

Đối với những cư dân Tacloban và các vùng lân cận, cơn bão này quả là đáng lo ngại. Một người dân tên là Agujero cho biết: “Tôi còn hơn cả là căng thẳng bởi những điều tôi đã trải qua với bão Yonlanda (Haiyan). Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp đây sau với cơn bão này”.

Người ta vẫn chưa xác định được Hagupit sẽ đi theo hướng nào. Một số đài khí tượng dự báo bão này sẽ di chuyển tương tự như bão Haiyan, đổ bộ vào vùng xung quanh Tacloban vào cuối tuần. Một số khác lại đoán bão sẽ rẽ ngoặt sang phải trước khi vào đất liền và đi lên phía bắc, theo mạn phía đông bờ biển Philippines.

Năm ngoái, bão Haiyan đã làm tan nát ngôi nhà nơi hơn một chục người trong gia đình của Agujero sinh sống. Đây là một trong số hàng ngàn ngôi nhà trong khu vực của thành phố Tacloban bị tàn phá. Toàn bộ khu vực đã bị biến thành những đống rác và hơn 6.000 người đã thiệt mạng.

Cho tới nay, bão Haiyan là một trong những siêu bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên đất liền.

Toàn bộ miền trung Philippines đã bị tàn phá vào tháng 11-2013, làm hơn 7.000 người chết hoặc mất tích.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)

.