Quốc tế

Bầu cử sớm ở Nhật Bản

Đảng cầm quyền sẽ chiến thắng

07:37, 05/12/2014 (GMT+7)

Thăm dò của báo chí Nhật Bản ngày 4-12 cho thấy, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của nước này có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia sắp tới và sẽ giành 317/475 ghế trong Hạ viện.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Wakayama, phía tây Nhật Bản.                                                         Ảnh: AP
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Wakayama, phía tây Nhật Bản. Ảnh: AP

Các báo lớn của Nhật Bản như Asahi, Nikkei và Yomiuri đều đưa tin về khả năng chiến thắng của LDP, dựa trên các kết quả thăm dò cử tri về cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 14-12 tới. Việc LDP và đối tác liên minh cầm quyền chiếm 2/3 số ghế tại Hạ viện sẽ giúp Thủ tướng Shinzo Abe dễ dàng thực hiện các chính sách phục hồi kinh tế, trong đó có chính sách Abenomics. Trước khi Thủ tướng Abe tuyên bố giải tán Hạ viện, riêng LDP có 295 ghế trong một liên minh tổng cộng 326 ghế. Ông Abe nói rằng, ông sẽ từ chức nếu LDP và liên minh không giành được ít nhất 238 ghế.

Theo Reuters, nhiều cử tri vẫn chọn LDP mặc dù họ cho rằng, chính sách Abenomics không hoạt động và tỷ lệ ủng hộ ông Abe đang sụt giảm. Lý giải về điều này, các chuyên gia nhận định do phe đối lập không giành lại được niềm tin của công chúng sau nhiệm kỳ 2009-2012 chìm trong các scandal.

Thăm dò cũng cho thấy, đảng đối lập lớn nhất - Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) sẽ chỉ giành được khoảng 70 ghế, ít hơn nhiều so với mục tiêu 100 ghế mà đảng này đặt ra. Và lãnh đạo của DPJ, Banri Kaieda, khó tiếp tục giữ cương vị của mình.

THIÊN BÌNH

.