Quốc tế

Nga và NATO "khẩu chiến"

07:36, 03/12/2014 (GMT+7)

Nga cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gây bất ổn vùng Bắc Âu và Baltic khi tiến hành các cuộc tập trận. Đồng thời, Mátxcơva cũng công bố các cuộc diễn tập quân sự mới của nước này. Đáp lại, NATO quy trách nhiệm cho Nga làm mất ổn định khu vực.

Đại sứ Ukraine tại NATO Ihor Dolhov (phải) gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị các Ngoại trưởng NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 2-12. 			Ảnh: Reuters
Đại sứ Ukraine tại NATO Ihor Dolhov (phải) gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị các Ngoại trưởng NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 2-12. Ảnh: Reuters

Các nhà quan sát cho rằng, hàng loạt diễn biến mới đang làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine. Không những thế, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond bày tỏ quan ngại việc máy bay Nga tiến vào không phận của xứ sở sương mù mà ông gọi đây là hành động thăm dò.  

Theo Reuters, Nga tuyên bố trong năm 2015 sẽ tổ chức nhiều cuộc diễn tập quân sự hơn năm nay, trong đó có một cuộc diễn tập ở khu vực quân sự trung tâm (Mátxcơva), và một cuộc diễn tập khác có liên quan đến Belarus.

Còn NATO cho hay, liên minh quân sự này đã thúc đẩy sự phòng vệ trong các thành viên kể từ khi Nga nắm giữ bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở đông Ukraine. NATO cũng cho rằng, trong những ngày gần đây, Nga đã đưa binh sĩ cũng như vũ khí đến Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai và điều này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus.

“Chúng ta thấy lực lượng quân đội đáng kể được triển khai bên trong và xung quanh Ukraine”, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị các Ngoại trưởng NATO diễn ra ở Brussels (Bỉ) ngày 2-12. Thậm chí, ông Stoltenberg hoàn toàn ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga.

Tuy nhiên, trong suốt cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga luôn bác bỏ mọi sự liên quan cũng như việc điều động quân đội. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vasily Nebenzia nói rằng, NATO đóng vai trò phá hoại trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Cụ thể, NATO đang có kế hoạch gia tăng hỗ trợ cho chính phủ các phương tiện đặc biệt và trang thiết bị quân sự.

Giới lãnh đạo NATO có kế hoạch tăng cung cấp cho chính quyền Ukraine phương tiện đặc biệt và trang thiết bị quân sự phục vụ mục đích đàn áp. Ngoài ra, Ukraine và NATO còn dự kiến sẽ tổ chức tập trận chung từ nay tới cuối năm. Theo ông Nebenzia, những hành động này làm trầm trọng thêm sự chia rẽ trong xã hội Ukraine.

Đồng thời, Điện Kremlin còn cáo buộc chính liên minh quân sự phương Tây đã gây mất ổn định và tiến hành “các cuộc tập dượt chiến tranh ngay vào những thời điểm quan trọng”. Sau khi NATO nói về các cuộc tập trận ở Bắc Âu và vùng Baltic, trả lời phỏng vấn hãng Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov nói: “Họ đang tìm cách gây bất ổn đối với một khu vực ổn định nhất thế giới: Bắc Âu”.

“Các cuộc diễn tập quân sự, việc chuyển giao máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân đến các nước Baltic. Thực tế này hết sức tiêu cực”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh. Vị quan chức này cũng khẳng định: Mátxcơva sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ vững chắc an ninh của Nga cũng như bảo đảm an toàn cho công dân nước mình.

Vấn đề đặt ra là Nga đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu cùng với việc giá dầu giảm. Điều này dẫn đến giá trị tiền tệ của Nga, đồng ruble, giảm hơn 40% trong năm nay. Chính phủ Nga ngày 2-12 cảnh báo, kinh tế nước này sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2015.

Hiện Điện Kremlin thúc đẩy triển khai dự án “Dòng chảy phương Nam” để bảo đảm việc vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu, tránh đường ống chạy qua Ukraine. Tuy nhiên, dự án này phải ngừng do Bulgaria cản trở công việc xây dựng đường ống dưới biển. Bulgaria, một thành viên của Liên minh châu Âu (EU), từng ủng hộ dự án này nhưng thay đổi quan điểm vào tháng 6 vừa qua trước sức ép của Mỹ và châu Âu.

PHÚC NGUYÊN

.