Quốc tế

Máy bay AirAsia QZ8501 có thể rơi xuống vùng biển Indonesia

12:06, 28/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Theo trang tin Sputniknews.com, Cơ quan Tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia cho biết, máy bay QZ8501 của AirAsia đã rơi xuống biển Indonesia, nguyên nhân có thể là do nhiễu động mạnh. 

Báo Republika cho biết: “Máy bay Airbus A320, chuyến bay QZ 8501 bay từ Surabaya tới Singapore đã rơi xuống vùng biển gần đảo Beitung của Indonesia”.

Trước đó, chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 cất cánh từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore đã mất tích sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu.

Theo hãng Hàng không AirAsia, chiếc Boeing A320-200 đang chở 162 người, trong đó có 155 hành khách, đã mất tích lúc 7 giờ 24 phút sáng (00 giờ 24 GMT) ngày hôm nay (28-12). 

AirAsia xác nhận trong một thông báo rằng, chuyến bay mang số hiệu QZ8501 từ Surabaya tới Singapore đã mất tích lúc 7 giờ 24 sáng Chủ nhật. "Thật không may, hiện chúng tôi không có thêm thông tin về tình trạng của các hành khách và tổ bay trên khoang, nhưng chúng tôi sẽ thông báo với tất cả các bên khi có thêm thông tin", thông cáo viết. 

Báo chí Indonesia cho biết, chiếc máy bay khởi hành từ Surabaya lúc 5 giờ 20 sáng nay (28-12), dự kiến hạ cánh lúc 8 giờ 30 sáng. 

Truyền thông Indonesia dẫn lời Bộ Trưởng Giao thông nước này, Hadi Mustofa, cho biết, chiếc máy bay đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu Jakarta vào ngày Chủ nhật. Theo đó, liên lạc đã mất lúc 6 giờ 17 phút sáng giờ địa phương (23:17 GMT) sau khi phi hành đoàn yêu cầu một “đường bay bất thường”.  

Một chiếc Airbus 320 của hãng AirAsia. Ảnh: Wikipedia
Một chiếc Airbus 320 của hãng AirAsia. Ảnh: Wikipedia

"Máy bay là một chiếc Airbus A320 - 200 với số đăng ký PK-AXC. Lúc này, công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra và Air Asia đang hợp tác toàn diện, hỗ trợ lực lượng cứu hộ", hãng hàng không thông báo.

Theo một tuyên bố trên Facebook, AirAsia cho biết, máy bay xin chuyển hướng do thời tiết xấu. Việc liên lạc với máy báy bị mất tích trong khi máy bay vẫn dưới sự chỉ huy của Đài Kiểm soát Không lưu Indonesia (ATC). 

Địa điểm chiếc máy bay của AirAsia mất liên lạc với kiểm soát không lưu
Địa điểm chiếc máy bay của AirAsia mất liên lạc với kiểm soát không lưu

Hãng cũng vừa thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại là: +622129850801. AirAsia tuyên bố thông tin cập nhật sẽ được đăng trên trang web của hãng. 

Trên máy bay có 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ sư. Cơ trưởng đã có tổng cộng 6.100 giờ bay và phi công phụ có tổng cộng 2.275 giờ bay. 

Quốc tịch hành khách trên máy bay gồm: 1 người Singapore; 1 người Malaysia, 1 người Pháp, 3 người Hàn Quốc và 156 người Indonesia.

AirAsia cũng cho biết, máy bay mất tích đã được bảo dưỡng định kỳ hôm 16-11-2014.

Singapore huy động không quân, hải quân tìm máy bay mất tích

Singapore cho biết đã huy động không quân và hải quân tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia bị mất tích nói trên.

"Hai chiếc C130 đã sẵn sàng để tham gia chiến dịch này. Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho nỗ lực tìm kiếm cứu nạn", Cơ quan quản lý Hàng không Dân dụng Singapore khẳng định trong một tuyên bố.

Tuyên bố nói một khu vực chờ cũng như các thiết bị hỗ trợ đã được thiết lập cho thân nhân những người trên chiếc máy bay xấu số ở nhà ga số 2 của Sân bay Changi.

Vụ việc xảy ra khi năm 2014, một năm thảm hoạ đối với hàng không Malaysia, đang chuẩn bị kết thúc. Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã mất hai máy bay trong năm nay. Chuyến bay MH370 mất tích ngày 3-8 khi đang đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, mang theo 239 hành khách và thành viên tổ bay. Ngày 17-7, chuyến bay MH17 rơi ở đông Ukraine, làm tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng.

Quang Hiển/Vietnam+

.