Quốc tế

Người Mỹ phản đối cảnh sát bắn chết người da màu

08:02, 26/12/2014 (GMT+7)

Những người biểu tình đã xuống đường sau khi một cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da màu 18 tuổi Antonio Martin tại thị trấn Berkeley, ngoại ô St.Louis, bang Missouri.

Cảnh sát bảo vệ lối dẫn vào trạm xăng ở ngoại ô St.Louis.  					  Ảnh: AP
Cảnh sát bảo vệ lối dẫn vào trạm xăng ở ngoại ô St.Louis. Ảnh: AP

AP cho biết, hàng chục người biểu tình đã tổ chức cầu nguyện vào tối 24-12 (giờ địa phương) tại một trạm xăng ở ngoại ô St.Louis, nơi Martin bị bắn. Cảnh sát cho biết, từ 6-8 người đã bị bắt giữ.

Cái chết của Martin xảy ra gần thành phố Ferguson, nơi thanh niên da màu Michael Brown cũng 18 tuổi bị cảnh sát da trắng bắn chết. Tuy nhiên, trường hợp của Martin không giống Brown, các nhà chức trách cho biết, những hình ảnh cho thấy Martin bất ngờ chĩa súng vào viên sĩ quan 34 tuổi, buộc nhân viên này phải nổ 3 phát súng. Thị trưởng thị trấn Berkeley Theodore Hoskins kêu gọi người dân điềm tĩnh và cho rằng, việc cảnh sát nổ súng vào Martin là hành động tự vệ.

Bà Maria Chappelle-Nadal, Thượng nghị sĩ da màu của bang Missouri, cũng ủng hộ phản ứng của viên cảnh sát. Bà nói rằng, việc một thanh niên sở hữu súng bất hợp pháp và chĩa súng vào cảnh sát là điều không thể chấp nhận được.

Đây là vụ cảnh sát nổ súng bắn người da đen thứ tư ở Mỹ trong 4 tháng qua. Ngoài vụ Michael Brown, Antonio Martin, còn hai vụ khác là Rumain Brisbon bị bắn chết tại vùng Phoenix, thuộc bang Arizona và cậu bé 12 tuổi Tamir Rice bị bắn chết tại một trung tâm giải trí ở Cleveland. Các vụ việc khiến người dân Mỹ phẫn nộ.

THIÊN BÌNH

.