Quốc tế

Mỹ lo ngại bạo lực ở nước ngoài vì chuyện CIA tra tấn tội phạm khủng bố

14:26, 09/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Dự kiến ngày hôm nay (theo giờ Mỹ), bản báo cáo 480 trang về việc sử dụng biện pháp tra tấn tội phạm khủng bố liên quan tới Al-Qaeda từ 10 năm trước của CIA sẽ được công bố.

Thượng nghị sỹ kiêm chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, bà Dianne Feinstein - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sỹ kiêm chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, bà Dianne Feinstein - Ảnh: Reuters

Đây là phần tóm tắt của báo cáo điều tra dài 6.200 trang được nhóm nghiên cứu thuộc đảng Dân chủ thực hiện trong suốt 6 năm trên hàng triệu trang tài liệu mật của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Báo cáo điều tra việc tra tấn của CIA với các phần tử được cho là dính líu tới tổ chức khủng bố Al Qaeda sau ngày 11-9-2001.

Thứ 6 tuần trước, theo trang tin Russia Today, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc người đứng đầu Ủy ban tình báo Thượng viện, bà Dianne Feinstein, xem xét lại thời điểm công bố báo cáo.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó với tờ Los Angeles Times, tuy không nhắc tới yêu cầu của Ngoại trưởng Kerry nhưng bà Feinstein nói “chúng tôi phải công bố báo cáo này”.

Trên thực tế, chính quyền ông Obama đã có nhiều cuộc trao đổi về việc cần phải “lộ sáng” bản báo cáo về CIA từ hồi tháng Tư. Đây sẽ là báo cáo lần đầu tiên cho công chúng biết về cách thức sử dụng những đòn tra tấn của CIA với các tù nhân dính líu tới Al Qaeda được giam giữ tại nhiều khu nhà tù bí mật ở châu Âu và châu Á từ 10 năm trước.

Theo một số nguồn tin tiết lộ ở những quan chức đã tiếp cận báo cáo chưa công bố này, CIA đã sử dụng những hình thức tra tấn như trấn nước, giam trong xà lim chật hẹp, không cho ngủ, nhục hình…

Tờ CBS News dẫn lời ông Mike Rogers, nghị sỹ đảng Cộng hòa bang Michigan, chuyên gia đánh giá tin tức tình báo trong khi trả lời hãng CNN đã cho rằng, việc công bố những điều tra về hoạt động tra tấn tù nhân của CIA từ 10 năm trước có thể bị các phần tử cực đoan lấy làm cớ để vin vào, kích động bạo lực và chết chóc tại các cơ quan chính phủ Mỹ đang đặt ở nước ngoài.

Hiện toàn bộ lính thủy thuộc các lực lượng phản ứng trong tình huống bất ngờ tại các vị trí then chốt phải sẵn sàng đối phó với một cuộc khủng hoảng. Tình trạng báo động cao này có nghĩa rằng, các đơn vị phải sẵn sàng có mặt và có khả năng cơ động tới một cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như một đại sứ quán hoặc một căn cứ Mỹ bị tấn công.

Thời gian cảnh báo chính xác đó vẫn còn bí mật nhưng lính thủy có thể được huy động trong vài giờ sau khi được thông báo.

Khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ tạo thành lực lượng phản ứng nhanh chịu trách nhiệm khu vực châu Phi. Họ hiện đóng quân thường trực tại Sigonella, Italia và Moron, Tây Ban Nha.

Tại Trung Đông, 2.000 lính thủy đóng quân tại Iraq và Kuwait sẽ chịu trách nhiệm. Tại Vùng Vịnh và Vịnh Aden, khoảng 2.220 lính thủy trên một số tàu chiến Mỹ sẽ chịu trách nhiệm trước các tình huống có thể xảy ra trong khu vực.

Ngoài ra, 3 toán lính thủy với khoảng 50 người tại Tây Ban Nha, Bahrain và Nhật Bản được huấn luyện để tăng cường bảo vệ các đại sứ quán Mỹ khi bị đe dọa.

Trần Đắc Luân - Quang Hiển

.