Quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản cam kết viết lại Hiến pháp

07:50, 16/12/2014 (GMT+7)

Ngày 15-12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết thuyết phục cử tri để viết lại Hiến pháp hòa bình của nước này. Cam kết của nhà lãnh đạo Nhật Bản được đưa ra sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử sớm.

Chiến thắng của LDP mở đường cho Thủ tướng Abe làm sống lại kế hoạch vốn gây nhiều tranh cãi: viết lại Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản. Theo AFP, động thái này từng gây chia rẽ trong nước và làm dấy lên căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc. “Việc sửa đổi Hiến pháp là mục tiêu của LDP”, ông Abe trả lời báo giới tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 15-12. Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Abe đã ngừng xem xét lại Hiến pháp do đối mặt với sự phản đối của công chúng.

Tại cuộc họp báo, ông Abe cũng đề cập chiến lược kinh tế “3 mũi tên” và khẳng định sẽ thúc đẩy chương trình cải cách kinh tế mang tên “Abenomics”. “Tôi muốn thực hiện quyết liệt chiến lược 3 mũi tên”, ông Abe nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo 60 tuổi còn nói rằng, việc LDP giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử cho thấy cử tri vẫn đặt niềm tin đối với chính sách “Abenomics”.

Kết quả bầu cử Quốc hội ngày 14-12 cho thấy, LDP giành được 291/475 ghế. Cùng với đối tác Đảng Công minh mới, LDP giành được tổng cộng 326 ghế, chiếm 2/3 số ghế tại Hạ viện. Trong khi đó, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập chỉ giành được 73 ghế.

Thất bại trong cuộc bầu cử, Chủ tịch DPJ Banri Kaieda đã tuyên bố từ chức.

THIÊN BÌNH

.