Quốc tế

Vụ bắt cóc con tin Sydney: Thủ phạm bị tiêu diệt, 2 con tin thiệt mạng

07:46, 16/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Rạng sáng 16-12 theo giờ địa phương Australia, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã đột kích quán Lindt Chocolat Café để kết thúc vụ bắt giữ con tin, nơi mà một giáo sĩ Iran, đang bị khống chế trong hơn 16 giờ kể từ sáng thứ Hai.

Cảnh sát đưa một phụ nữ con tin bị thương ra ngoài lúc giải cứu  vào rạng sáng ngày 16-12-2014.
Cảnh sát đưa một phụ nữ con tin bị thương ra ngoài lúc giải cứu vào rạng sáng ngày 16-12-2014.

Cảnh sát với trang thiết bị đặc nhiệm (SWAT) đã ném lựu đạn gây choáng và nổ súng, phát động một loạt các tiếng nổ lớn cùng những loạt đạn tại quán cà phê nằm ở trung tâm thành phố lớn nhất Australia, sau khi một số nhân viên và khách hàng tìm cách thoát thân.

Sau loạt đấu súng, cảnh sát đã đột kích vào quán cà phê, nổ súng và tiêu diệt “tay súng đơn độc”, Cảnh sát trưởng bang New South Wales, Andrew Scipione cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo đó, một người đàn ông 34 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi đã được tuyên bố tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện. Danh tính của 2 nạn nhân vẫn chưa được tiết lộ theo yêu cầu của cảnh sát.

“Đây là một hành động của một cá nhân. Hành động này sẽ không hủy hoại hay làm thay đổi cách sống của chúng ta”, ông Scipione phát biểu.

Phóng viên Chris Reason của Kênh 7 (Channel Seven) cho biết, một cuộc gọi từ phía cánh sastt thông tin rằng, có một “con tin bị hạ” và buộc cảnh sát phải đột kích vào tòa nhà mà không cảnh báo trước. Một phóng viên của AFP nhìn thấy một thi thể được khiêng ra ngoài.

Cảnh sát đã đột nhập bởi họ tin rằng, vào lúc đó, nếu họ không xông vào thì sẽ có thêm nhiều người chết, ông Scipione cho biết.

Một cuộc điều tra sẽ cho hay liệu con tin có bị giết bởi thủ phạm hay là bị trúng đạn của cảnh sát, ông Scipione phát biểu lúc sáng sớm 16-12.

Người ta đếm được cả thay có 17 con tin, kể cả ít nhất 5 người được giải thoát hoặc chạy thoát vào ngày hôm qua.

Bệnh viện Royal North Shore đã tiếp nhận một nhân viên cảnh sát 39 tuổi với một vết thương bị bắn trên má, một phụ nữ trạc 40 tuổi trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định với một vết thương bị bắn ở chân và một phụ nữ bị đau lưng, phát ngôn viên của bệnh viện cho biết.

Ngoài ra, cảnh sát đã điều một người máy rà bom vào tòa nhà để tìm kiếm bom nhưng không phát hiện chất nổ nào. Trước đó, thủ phạm tuyên bố rằng, y đã đặt 2 quả bom trong quán cà phê này.

Theo hãng truyền hình ABC đêm 15-12, thủ phạm là một giáo sĩ người Iran, gọi là Man Haron Monis. Họ đã công bố ảnh của y lên các phương tiện truyền thông. Y tự phong mình là “vua Hồi giáo”.

Monis hiện đang tại ngoại vì một loạt các tội trạng bạo lực, kể cả là tòng phạm của vụ sát hại vợ cũ của y.

Monis còn đối mặt với hơn 40 tội danh về xâm hại tình dục và khiếm nhã cũng như từng bị kết án vì đã gởi các lá thư phỉ báng các gia đình của các binh sĩ Australia qua đời.

Vụ bắt cóc con tin xảy ra trước lễ Giáng sinh, một vụ việc làm tăng thêm tình hình an ninh tại Australia, nơi mà chính quyền gần đây đã báo động tình trạng các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria sẽ trở về nước và sẽ gây ra các vụ khủng bố.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

.