Quốc tế

Úc lo ngại nguy cơ khủng bố

07:51, 24/12/2014 (GMT+7)

Người dân Úc ngày 23-12 tổ chức lễ tưởng niệm 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin ở quán cà-phê Lindt, khu Martin Place, trung tâm Sydney hồi tuần trước trong lúc có những lo ngại nguy cơ xảy ra khủng bố ở đất nước này.

Rất nhiều hoa được đặt bên ngoài quán cà-phê Lindt ngày 23-12.  	           Ảnh: AFP
Rất nhiều hoa được đặt bên ngoài quán cà-phê Lindt ngày 23-12. Ảnh: AFP

Cảnh sát Úc cho biết sẽ tăng cường an ninh tại khu cảng Sydney, Nhà hát Opera trong dịp lễ Giáng sinh. Lực lượng cảnh sát, an ninh và tình báo của đất nước này đang nỗ lực theo dõi, ngăn chặn bất kỳ nguy cơ nào đe dọa an ninh. Với người dân Úc, vụ tấn công, bắt giữ 17 con tin ở quán cà-phê Lindt như cơn ác mộng mà đến hay họ vẫn bàng hoàng, không hiểu điều gì đã xảy ra. Họ tưởng niệm 2 nạn nhân (gồm người quản lý quán cà-phê Lindt Tori Johnson và luật sư Katrina Dawson) trong nước mắt. Hai nạn nhân này đã bị tay súng gốc Iran Man Haron Monis bắn chết.

Tuần trước, Monis - một kẻ có quá khứ bạo lực và cực đoan - đã bắt giữ 17 con tin, sử dụng cờ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và yêu cầu được đối thoại với Thủ tướng Úc Tony Abbott. Monis đã bị tiêu diệt khi cảnh sát tổ chức tấn công vào quán cà-phê.

Nhiều người trong số các con tin bị bắt giữ cũng tham dự lễ tưởng niệm cùng Thủ hiến bang New South Wales Mike Baird. Tại Đại học Sydney, nơi nữ luật sư 38 tuổi Dawson giảng dạy, quốc kỳ Úc được treo rủ. 1.000 người có mặt trong lễ tưởng niệm tại nơi đây với sự xúc động, nhất là khi thấy 3 đứa trẻ (4 tuổi, 6 tuổi và 8 tuổi), con của Dawson.

Ngày 23-12, phát biểu với báo giới Sydney sau cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia, Thủ tướng Tony Abbott nói rằng, nguy cơ khủng bố vẫn ở mức cao sau “cơn ác mộng” tại khu Martin Place. Ông cảnh báo người dân không nên quá lo sợ, cứ trở lại cuộc sống thường nhật, nhưng cần cảnh giác trong dịp lễ Giáng sinh và mừng năm mới 2015.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Úc không gia tăng mức cảnh báo khủng bố so với mức cao hiện tại và điều này có nghĩa là có thể xảy ra một cuộc tấn công mới. Dù vậy, chính phủ Canberra vẫn không chính thức gọi vụ việc ở Sydney vừa qua là vụ tấn công khủng bố nhưng ông Abbott cam kết điều tra minh bạch về việc Monis không bị giám sát và được tại ngoại mặc dù có quá nhiều vấn đề về đối tượng này.

Úc từng nâng mức đe dọa lên cao hồi tháng 9 vừa qua khi các nhà chức trách tiến hành hàng loạt chiến dịch chống khủng bố trên khắp Sydney và Brisbane. Chiến dịch này diễn ra sau khi các công dân Úc đến Iraq và Syria để tham gia IS cũng như các nhóm cực đoan khác. Lúc đó, Thủ tướng Abbott nói rằng, việc nâng mức đe dọa do có bằng chứng cho thấy có thể xảy ra một cuộc tấn công khủng bố ở Úc.

Cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia Úc vào ngày 23-12 có sự góp mặt của tân Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews và tân Bộ trưởng Di trú Peter Dutton. Cũng trong ngày này, chính phủ mới của Úc đã tuyên thệ nhậm chức sau đợt cải tổ nội các sâu rộng của ông Abbott.

BÌNH YÊN

.