Quốc tế

Ukraine tiến gần NATO

08:13, 24/12/2014 (GMT+7)

Ukraine có bước đi lịch sử tiến gần NATO vào ngày 23-12 khi Quốc hội bỏ phiếu hủy cơ chế không liên kết, mở đường để Kiev tiến gần hơn với việc gia nhập Liên minh quân sự này.

Tổng thống Petro Poroshenko muốn thúc đẩy việc Ukraine gia nhập NATO.  		                   Ảnh: AFP
Tổng thống Petro Poroshenko muốn thúc đẩy việc Ukraine gia nhập NATO. Ảnh: AFP

AFP cho biết, các nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua dự luật hủy hỏ tình trạng không liên kết của Ukraine, mặc dù trước đó, Nga kêu gọi Kiev giữ quy chế quan trọng này bởi nó phục vụ cho lợi ích của quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ.

Sau khi nắm quyền Tổng thống, ông Petro Poroshenko đã cam kết đưa Ukraine dưới sự bảo vệ của quân sự phương Tây. Tuần trước, ông nói rằng, việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga và việc Mátxcơva hậu thuẫn phe ly khai ở khu vực phía đông là những lý do để Kiev trình dự luật từ bỏ quy chế không liên kết lên Quốc hội. Quy chế này được ban hành vào năm 2010, dưới thời Tổng thống lúc đó là ông Viktor Yanukovych, kéo theo việc cấm Ukraine tham gia các liên minh chính trị, nhất là NATO.

Cũng theo Tổng thống đương nhiệm Poroshenko, quy chế không liên kết không còn phù hợp để bảo vệ an toàn và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin xem NATO là mối đe dọa lớn nhất đối với nước Nga hiện đại, đặc biệt trong lúc xảy ra căng thẳng giữa Mátxcơva với phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điều đáng nói là quyết định của Quốc hội Nga sẽ đe dọa đến các cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Minsk của Belarus trong tuần này - đàm phán nhằm kết thúc xung đột tại đông Ukraine.  

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Ukraine sẽ không dễ dàng gia nhập NATO. Theo Reuters, Đại sứ Nga Andrei Kelin tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bình luận: Động thái của Quốc hội Ukraine là bước đi không thân thiện với Mátxcơva và sẽ chỉ gây thêm phiền hà trong quan hệ giữa hai nước.

PHÚC NGUYÊN

.