Quốc tế

Ấn Độ - Pakistan giao tranh ở biên giới

08:14, 07/01/2015 (GMT+7)

Hàng ngàn người Ấn Độ đã rời bỏ nhà cửa khi xung đột giữa nước này với Pakistan xảy ra dọc biên giới trải dài 200km tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Điều đáng nói là giao tranh bùng phát trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry.

Theo Reuters, Pakistan nói rằng, 4 thường dân nước này thiệt mạng khi quân đội nã súng vào khu vực gần thành phố Sialkot của Pakistan vào ngày 4-1 vừa qua. Trong khi đó, New Delhi khẳng định một binh sĩ nước này đã chết trong cuộc tấn công của quân đội Pakistan vào vùng Samba ngày 5-1.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng tại Nam Á diễn ra từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hoãn các cuộc đàm phán hòa bình trong tháng 8-2014 và các cuộc đụng độ liên tục tiếp diễn kể từ tháng 10-2014.

Chỉ hơn một tuần qua, ít nhất 10 binh sĩ Ấn Độ và Pakistan cũng như dân thường thiệt mạng. Ước tính khoảng 6.000 dân thường ở khu vực Kashmir rời bỏ nhà cửa vào đêm 5-1 khi xung đột lan rộng đến nơi người dân sinh sống.

Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến công cán đến Ấn Độ. Tổng thống Obama cũng có mặt ở New Delhi vào cuối tháng 1 và tham dự cuộc duyệt binh nhân dịp Quốc khánh của Ấn Độ vào ngày 26-1.

Báo chí Ấn Độ đưa tin ông Kerry sẽ thăm Pakistan nhưng Islamabad chưa xác nhận thông tin này. Nhiều năm qua, Mỹ nỗ lực thúc giục hai đối thủ Nam Á xây dựng mối quan hệ tốt hơn.

Sự mất niềm tin giữa New Delhi và Islamabad là một yếu tố dẫn đến các cuộc xung đột ở khu vực, trong đó có Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif cáo buộc Ấn Độ theo đuổi cuộc chiến tranh cường độ thấp bằng việc nã súng ở khu vực biên giới.

THIÊN BÌNH

.