Quốc tế

Anh em sát thủ ở Pháp cố thủ cùng con tin

16:19, 09/01/2015 (GMT+7)

Bị cảnh sát rượt đuổi, hai anh em sát thủ xả súng hàng loạt tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hiện đang cố thủ trong một xưởng in gần sân bay Charles de Gaule, Paris cùng với một con tin. Chúng tuyên bố sẵn sàng chết như những kẻ "tử vì đạo".

Theo tin mới nhất, cảnh sát cũng bác bỏ thông tin trước đó cho rằng, hai người đã thiệt mạng khi hai tay súng Said Kouachi, 34 tuổi và em trai hắn, Cherif, 33 tuổi đấu súng với cảnh sát trong cuộc rượt đuổi diễn ra hôm nay, 9-1, trên tuyến đường dẫn tới thủ đô Paris.

Trước đó, AFP dẫn các nguồn tin an ninh cho biết đang có vụ bắt cóc con tin xảy ra ở đông bắc Paris sau khi cảnh sát, đang truy lùng nghi phạm tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, đấu súng với hai người đàn ông.

88.000 cảnh sát đã được huy động khi cuộc săn lùng hai nghi phạm chính của vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo bước sang ngày thứ ba. Ảnh: BBC.
88.000 cảnh sát đã được huy động khi cuộc săn lùng hai nghi phạm chính của vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo bước sang ngày thứ ba.

Bọn chúng đã bị khoảng 20 xe cảnh sát truy đuổi trên tuyến đường chính dẫn vào thủ đô Paris. Hai nghi phạm được cho là đã khống chế một con tin và cố thủ trong một xưởng in tại Dammartin-en-Goele, gần sân bay Charles de Gaulles. Nơi này hiện đang bị lực lượng đặc nhiệm vây chặt. Xem video cuộc rượt đuổi dồn dập tại đây

Các nhà chức trách Pháp cũng vừa bắt đầu thương lượng để giải thoát các con tin. Họ lo ngại, với tâm lý manh động, hung hãn, các đối tượng trang bị súng AK-47 và cả súng phóng lựu (RPG) có thể sẽ gây đổ máu đến phút cuối.

Theo nhận định của các phóng viên theo dõi tại hiện trường, ban đầu cảnh sát định tấn công vào khu nhà, nhưng quyết định này hiện đã bị đình lại trong lúc tiến hành thương lượng.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve xác nhận một chiến dịch đang được triển khai tại Dammartin-en-Goële.

Ảnh do độc giả tờ Le Monde cung cấp từ hiện trường vụ bắt con tin.
Ảnh do độc giả tờ Le Monde cung cấp từ hiện trường vụ bắt con tin.

Tại điện Elysee, cuộc họp ứng phó khủng hoảng liên quan tới chiến dịch bắt giữ 2 nghi phạm khủng bố đã bị tạm dừng để Tổng thống Pháp Francois Hollande có thể theo dõi trực tiếp diễn biến vụ bắt cóc con tin, Le Monde cho biết.

Vụ bắt cóc diễn ra sau khi có súng nổ và cảnh sát truy đuổi 2 người có nhận dạng giống 2 nghi phạm bị truy nã.

Theo một số người dân địa phương được Le Monde phỏng vấn, con tin dường như là nhân viên của công ty Artwork Trend Discovery.

Trực
Trực thăng cảnh sát được điều đến hỗ trợ vây bắt kẻ tình nghi

Tờ Le Figaro của Pháp đưa tin 5 trực thăng cảnh sát đã được điều đến thị trấn Dammartin-en-Goele. Các tuyến đường vào khu vực xảy ra vụ việc đã bị phong tỏa..

"Chúng tôi có các dấu hiệu về sự hiện diện của những tên khủng bố mà chúng tôi muốn ngăn lại", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve phát biểu trước báo giới tại thủ đô Paris sau khi một nguồn tin cảnh sát cho biết có một vụ bắt cóc con tin đang diễn ra ở một đơn vị công nghiệp trong thị trấn Dammartin-en-Goele.

"Một chiến dịch đang diễn ra ở Dammartin-en-Goele với tất cả các cơ quan trong khu vực đều được điều động", ông Cazeneuve nói, đồng thời cho biết sẽ có thêm các chiến dịch khác "trong những giờ phút sắp tới".

Tổng hợp

.