Quốc tế

Cắt ngắn lịch thăm Ấn Độ, Obama đến Ả Rập Saudi

16:17, 28/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 27-1, Tổng thống Barack Obama đã dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến Ả Rập Saudi sau khi Quốc vương Abdullah qua đời hôm 23-1.

 Quốc Vương Salman chào đón ông Obama và phu nhân Michelle tại sân bay Riyadh
Quốc vương Salman chào đón ông Obama và phu nhân Michelle tại sân bay Riyadh

Ông Obama đã cắt ngắn lịch trình thăm Ấn Độ, dành thời gian cho chuyến đi ngắn ngủi đến gặp người cai trị mới của Ả Rập Saudi là Vua Salman.

Ông đi cùng các quan chức đảng Cộng hòa, nổi bật trong đó có cựu Bộ trưởng Ngoại giao James Baker và bà Condoleezza Rice.

Ả Rập Saudi là một đồng minh then chốt của Mỹ tại Trung Đông - một khu vực bị xé nát bởi chiến tranh và sự ganh đua.

Ông Obama và Quốc vương Salman đã gặp gỡ trong vòng một giờ. Theo đó, họ thảo luận một loạt các vấn đề bao gồm chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các quan chức Mỹ cho biết.

Ả Rập Saudi là một trong những liên minh các nước phương Tây và Ả Rập do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm IS ở Syria và Iraq.

Nhưng mối quan hệ giữa Washington và Riyadh đã trở nên căng thẳng bởi những khác biệt về chính sách của Mỹ liên quan đến các cuộc xung đột ở Syria và vấn đề hạt nhân tại Iran - một đối thủ trong khu vực của Ả Rập Saudi.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình an ninh ở Yemen cũng như sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Trước khi đến, ông Obama đã nói rằng một trong những lý do chính cho chuyến thăm này là để tỏ lòng kính trọng tới Vua Abdullah - người có những nỗ lực cải cách ở vương quốc Ả Rập Saudi.

Ông Obama dự định tới thăm đền Taj Mahal ở Ấn Độ vào hôm thứ Ba, nhưng đã phải hủy bỏ để đến Riyadh.

ĐNĐT (theo BBC)
 

.