Quốc tế

Lãnh đạo Triều Tiên có thể thăm Nga

10:46, 16/01/2015 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ đến thăm Nga vào tháng 5 tới và đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nắm quyền cách đây 3 năm.

Theo AP, chuyến công cán này của ông Kim Jong-un sẽ chứng minh với thế giới về sự thay đổi của Bình Nhưỡng trên trường quốc tế.
AP cho biết, Nga đã mời nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có ông Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Liên Xô chiến thắng phát xít Đức, bao gồm một lễ duyệt binh quy mô lớn ở Quảng trường Đỏ.

Yuri Ushakov, cố vấn phụ trách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, tháng 12-2014, Điện Kremlin đã nhận được “những dấu hiệu đầu tiên từ Bình Nhưỡng” về việc ông Kim Jong-un dự kiến đến Mátxcơva vào ngày 9-5 tới. Báo chí Hàn Quốc trong tuần này cũng dẫn các nguồn tin ở Bắc Kinh xác nhận ông Kim Jong-un có thể đã nhận lời mời của Mátxcơva. Song, vẫn chưa có bình luận chính thức từ phía Bình Nhưỡng.

Theo AP, hiện nay, CHDCND Triều Tiên phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về sự ủng hộ kinh tế cũng như tại các diễn đàn quốc tế. Song, sự phụ thuộc này làm nảy sinh những hệ lụy. Vì vậy, Bình Nhưỡng đang thúc đẩy khôi phục quan hệ với Nga để tạo sự cân bằng. Trong lúc đó, Mátxcơva cũng muốn khôi phục vị trí của mình tại châu Á trong lúc chia rẽ giữa Đông và Tây ngày càng sâu sắc.

PHÚC NGUYÊN
 

.