Quốc tế

Trung Quốc bác cáo buộc đánh cắp công nghệ máy bay Mỹ F-35

07:53, 20/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 19-1, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc rằng nước này đánh cắp các bản thiết kế chiến đấu cơ F-35, sau khi điệp viên của Mỹ, Edward Snowden tiết lộ các tài liệu về một vụ tấn công mạng trên một tờ báo Đức.

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Trong tuyến bố ngày 19-1, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi cho biết: “Cái gọi là bằng chứng được dùng để cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ là hoàn toàn phi lý”.

Ông Hồng Lỗi cho rằng, “bản chất phức tạp” của các cuộc tấn công mạng đã làm cho việc điểm mặt những kẻ tấn công liên quan trở nên khó khăn; Trung Quốc mong muốn hợp tác với các nước khác để ngăn ngừa tình trạng tin tặc.

“Trong khi họ không có bằng chứng về việc chúng tôi đánh cắp dữ liệu thì ngược lại, chúng tôi lại có tài liệu cho thấy một số quốc gia đó đã có thành tích đáng hỗ thẹn về an ninh mạng”, ông Hồng nói thêm.

Trước đó, Tạp chí Đức, Der Spielgel hôm thứ Bảy (17-1) đã phát hành một lô tài liệu của Snowden, trong đó có các bản báo cáo tối mật của chính phủ Mỹ cho biết, Trung Quốc đã đánh cắp “nhiều terabytes” dữ liệu của chương trình F-35, kể cả các bản thiết kế và phác thảo động cơ của loại máy bay này.

Lầu Năm Góc thừa nhận rằng, các tin tặc đã nhằm vào các dữ liệu nhạy cảm về các chương trình quốc phòng như Chiến đấu cơ F-35 nhưng không công khai chỉ trích Trung Quốc về vụ này. Lầu Năm Góc và hãng Lockheed Martin cho biết, không có dữ liệu mật nào bị đánh cắp trong vụ đột nhập nói trên.

Lockheed Martin hiện đang sản xuất chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho quân đội Mỹ và đồng minh trong một dự án trị giá 399 tỉ USD, một chương trình vũ khí đắt đỏ nhất thế giới. Hãng này dự kiến sẽ đưa các khả năng tàng hình tiên tiến, các tính năng hoạt động được cải thiện và các bộ cảm biến công nghệ cao vào máy bay này nhưng chương trình sản xuất đã phải vật lộn với sự trì hoãn và vượt quá khả năng ngân sách.

Các chuyên gia quốc phòng cho rằng, các chiến đấu cơ tàng hình do Trung Quốc tự chế có các yếu tố tương tự như của F-35.

Trong khi đó, Trung Quốc đã công bố một loại máy bay phản lực J-31 2 động cơ tại một triển lãm hàng không vào cuối năm 2014 trong một cuộc biểu dương sức mạnh trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới nước này.

Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc, nơi sản xuất J-31, đã gây sóng gió dư luận khi Chủ tịch của tập đoàn này, ông Lin Zouming nói rằng, J-31 có thể “hạ gục” F-35. 

Quang Hiển (Theo Reuters, THX)

.