Quốc tế

Đàm phán ngừng bắn ở Ukraine đổ vỡ

07:55, 01/02/2015 (GMT+7)

Ngày 31-1, các cuộc hòa đàm kéo dài 4 giờ đồng hồ nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn giữa lực lượng ly khai và Chính phủ Ukraine đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Người dân Donetsk phải sống trong tình trạng không có điện, nước (Ảnh: Reuters).
Người dân Donetsk phải sống trong tình trạng không có điện, nước (Ảnh: Reuters).

Theo các đại diện của chính quyền Kiev tham gia cuộc đàm phán tại Minsk (Belarus), trong đó có cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, cuộc họp đã “đổ vỡ và thất bại” sau khi các thủ lĩnh cấp cao của lực lượng ly khai vẫn giữ khoảng cách và các nhà thương thuyết của họ từ chối thảo luận về một kế hoạch ngừng bắn ngay lập tức và rút các vũ khí hạng nặng.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiến hành một cuộc điện đàm 3 bên, trong đó các nhà lãnh đạo hối thúc các bên tham chiến tại Ukraine cần nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tức thì khi ngồi vào bàn đàm phán.

Trong khi đó, cư dân tại một số khu vực tại Donetsk ở phía Đông của Ukraine - nơi lực lượng đối lập đang kiểm soát nói rằng, họ đang sống trong hoàn cảnh không điện, nước trong hai tuần qua.

Hiện phía chính quyền Kiev đã cắt điện, nước và internet tại hai thành phố ở miền Đông là Donetsk và Luhansk. Đây chính là chiến lược đang được Kiev áp dụng trong chiến dịch quân sự ở miền Đông khi cô lập phe đối lập cho đến khi cạn kiệt nhu yếu phẩm, vũ khí, năng lượng.

Nhiều người dân tại khu vực này hiện đang sống dựa vào những chuyến hàng viện trợ nhân đạo của Nga.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), hệ thống y tế tại Ukraine đang có nguy cơ sụp đổ và việc tiếp cận với dịch vụ y tế  trở nên khó khăn hơn đối với những người dân sống trong các khu vực chiến sự.

Các chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới cho biết, có hơn 5 triệu người đang cần sự giúp đỡ trong bối cảnh bạo lực leo thang tại miền đông Ukraine. Trong số này có 1,4 triệu người dễ bị tổn thương và cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Theo Tin tức/VOV

.