Quốc tế

Tử tù vụ khủng bố 11-9 khai Hoàng gia Saudi tài trợ cho Al Qaeda

07:39, 05/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Thủ phạm duy nhất của Al Qaeda bị kết án vì vụ tấn công khủng bố 11-9 đã khai với các luật sư Mỹ rằng, các thành viên của Hoàng gia Ả Rập Saudi đã tài trợ hàng triệu USD cho nhóm này vào những năm 1990.

Zacarias Moussaoui đã bị biệt giam tại Colorado trong 8 năm qua. Ảnh: Reuters
Zacarias Moussaoui đã bị biệt giam tại Colorado trong 8 năm qua. Ảnh: Reuters

Những lời khai của Zacarias Moussaoui, một công dân Pháp mang biệt danh “kẻ cướp máy bay thứ 20” đã được ghi lại trong hồ sơ khởi kiện mà các luật sư đại diện cho các nạn nhân vụ 11-9 gửi cho tòa án liên bang tại New York.

Theo đó, Moussaoui nói rằng, y đã tạo ra một cơ sở dữ liệu về các khoản đóng góp cho Al Qaeda, kể cả các thành viên của Hoàng gia Saudi như cựu giám đốc tình báo - Hoàng tử Turki al Faisal và Hoàng tử Bandar bin Sultan, từng giữ chức vụ đại sứ Saudi tại Mỹ trong 22 năm cho tới năm 2005.

Moussaoui cho biết, y đã gặp tại Afghanistan một quan chức đến từ đại sứ quán Saudi ở Washington để thảo luận các âm mưu của Al Qaeda tấn công nước Mỹ; y dự định sẽ gặp lại người này tại Washington để nhờ giúp về âm mưu bắn rơi chuyên cơ số 1 (Air Force One).

Ngoài ra, Moussaoui cũng khai rằng, từng có các thỏa thuận trực tiếp giữa các quan chức hàng đầu Saudi và Osama bin Laden; y từng tới Ả Rập Saudi hai lần để giao thư tay giữa chủ mưu Al Qaeda với các quan chức Saudi, trong đó có Hoàng tử Turki.

Phản ứng trước các tin tức này, đại sứ quán Saudi tại Washington đã bác bỏ và cho rằng: “Vụ tấn công khủng bố 11-9 là một trong những tội ác được điều tra căng thẳng nhất trong lịch sử và những phát hiện chứng tỏ rằng, chính phủ Saudi hoặc quan chức Saudi không có can dự vào”.

Đại sứ quán Saudi đã gọi Moussaoui là “một tên tội phạm loạn óc, những luật sư của y đại diện cho một bằng chứng rằng, y không đủ năng lực tâm thần” những lời y nói không đáng tin.

Tại phiên tòa xét xử năm 2006, Moussaoui đã nhận tội âm  mưu các cuộc tấn công khủng bổ chết choc nhất trong lịch sử nước Mỹ và đã bị biệt giam tại nhà tù Colorado.

Trong 127 trang lời khai, Moussaoui cho biết, số tiền được Saudi tài trợ là “rất quan trọng” đối với Al Qaeda vào những năm 1990. Khoảng từ 2 đến 3 triệu USD đã được cung cấp cho Al Qaeda. Các quan chức hàng đầu của Saudi cũng rất gần gũi với Osama thông qua các quan hệ xã hội.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

.