Quốc tế

Jordan quyết trả thù cho viên phi công bị thiêu sống

13:58, 04/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Jordan đã quyết sẽ trả thù cho viên phi công của nước này bị thiêu sống bằng việc xử tử những kẻ khủng bố Hồi giáo vào rạng sáng hôm nay (4-2), một sự đáp trả “kinh thiên động địa” đối với hành động dã man của IS.

Những người ủng hộ và gia đình viên phi công Jordan, Maaz al-Kassasbeh, đã tụ tập tại thủ đô Amman của Jordan sau khi xuất hiện đoạn video xử tử do IS công bố ngày 3-2-2015.   Ảnh: AFP
Những người ủng hộ và gia đình viên phi công Jordan, Maaz al-Kassasbeh, đã tụ tập tại thủ đô Amman của Jordan sau khi xuất hiện đoạn video xử tử do IS công bố ngày 3-2-2015. Ảnh: AFP

Một quan chức an ninh Jordan cho biết sau vài giờ xuất hiện đoạn video ghi hình viên phi công 26 tuổi người Jordan bị thiêu sống, rằng việc xử tử trả thù bắt đầu lúc bình minh.

Nữ chiến binh đánh bom tự sát người Iraq, Sajida al-Rishawi, sẽ là người đầu tiên trong danh sách đền tội. “Án tử hình sẽ được thực hiện đối với nhóm chiến binh Hồi giáo, bắt đầu bằng Rishawi, cũng như phần tử Al Qaeda người Iraq, Ziad Karbuli và các phần tử khác đã tấn công nhằm vào quyền lợi của Jordan”, quan chức giấu tên cho biết.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Thông tin Jordan, Mohammed Momani tuyên bố rằng: “Sự đáp trả của Jordan sẽ là "kinh thiên động địa". Bất kỳ kẻ nào nghi ngờ tình đoàn kết của nhân dân Jordan sẽ là sai lầm”.

Vua Abdullah II, người đang ở thăm Washington (Mỹ), lúc xuất hiện video hành quyết phi công Maaz al-Kassasbeh, đã có bài phát biểu qua truyền hình với quốc dân của mình. Ông đã gọi viên phi công là một anh hùng; đồng thời thề sẽ chiến đấu tới cùng với IS.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia (Mỹ) cho biết: “Tổng thống Barack Obama và Vua Abdullah đã tái khẳng định, vụ sát hại dã man người con Jordan can đảm này chỉ càng làm cho quyết tâm tiêu diệt ISIL của cộng đồng quốc tế càng thêm vững chắc”.

Phi công Kassasbeh đã bị bắt vào tháng 12-2014 khi chiếc máy bay chiến đấu F-16 của anh này bị rơi ở phía bắc Syria trong một sứ mệnh không kích nhằm vào các phiến quân IS của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Theo truyền hình nhà nước Jordan, Kassasbeh đã bị xử tử hôm 3-1, trước khi IS đề nghị tha mạng cho anh ta và trả tự do cho một nhà báo Nhật Bản để đổi lấy nữ chiến binh Rishawi. 

Quang Hiển (Theo CNA)

.