Quốc tế

Trung Quốc tử hình nhà tài phiệt khai khoáng

15:52, 09/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 9-2, Trung Quốc đã tử hình nhà tài phiệt ngành khai khoáng vì phạm tội mưu sát và vận hành một tổ chức “xã hội đen”.

Lưu Hán khóc lóc sau khi bị tòa án cấp cao Trung Quốc tuyên án tử hình hôm 16-4-2014. Ảnh: Getty
Lưu Hán khóc lóc sau khi bị tòa án cấp cao Trung Quốc tuyên án tử hình hôm 16-4-2014. Ảnh: Getty

Theo Tân Hoa Xã, Lưu Hán, 48 tuổi, cựu Chủ tịch Tập đoàn Hán Long, được xếp bậc 230 trong số những người giàu nhất Trung Quốc, đã bị tử hình cùng với em trai Lưu Vĩ và 3 đồng bọn.

Tân Hoa Xã cho biết, ông Lưu đã có dính líu tới cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Lợi nhuận của Tập đoàn Hán Long bao gồm ngành khai mỏ, bất động sản, điện, năng lượng và tài chính. Ngoài ra, Hán Long còn giữ cổ phần tại hai công ty của Australia là Moly Group và Sundance Resources.

Lưu bị bắt giữ vào năm 2013 cùng với em trai của mình và 36 tòng phạm khác. Họ bị kết án tử hình vào tháng 5-2014.

Anh em họ Lưu bắt đầu vận hành các xới bạc tại các cơ sở của mình ở Guanghan, Tứ Xuyên - Trung Quốc vào đầu thập niên 1990, thu dụng quanh họ “một băng đảng gồm những tay du côn và lang thang”.

“Đế chế” của anh em họ Lưu đã lớn dần trước khi bị chính quyền địa phương chú ý tới một vụ xả súng nơi công cộng tại một quán trà ở Guanghan vào tháng 1-2009. Vụ này được cho là làm theo lệnh của Lưu Vĩ và nhằm vào đối thủ trong thế giới ngầm.

Lưu Hán cũng đã khuếch trương tiếng tăm là một người có lòng bác ái, xây dựng một khu ký túc xá cho học sinh nông thôn sau trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Năm 2014, Trung Quốc đã tiến hành điều tra Chu Vĩnh Khang, một trong những nhân vật chính trị có ảnh hưởng nhất trong thập niên qua.

Lưu Hán từng là một liên doanh với con trai cả của Chu Vĩnh Khang là Chu Bân. Truyền thông Trung Quốc không gắn trực tiếp vụ án của Lưu Hán với Chu Vĩnh Khang nhưng lại cho biết, sự trỗi dậy của Lưu Hán trùng với thời gian mà Chu Vĩnh Khang làm Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters)

.