.

Úc đối phó với mối đe dọa khủng bố

.

Thủ tướng Úc Tony Abbott, ngày 23-2 công bố chiến dịch an ninh mới nhằm đối phó với các mối đe dọa khủng bố.

Chiến dịch quy định sẽ không trả phúc lợi xã hội cho những người bị xem là có nguy cơ đe dọa, tước hộ chiếu hoặc hủy bỏ quốc tịch của những ai mang “quốc tịch kép” có mối liên hệ với khủng bố, đồng thời ngăn chặn những đối tượng tình nghi ra nước ngoài…

Reuters cho biết, phát biểu tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Abbott đưa ra các giải pháp nói trên sau vụ bắt giữ con tin ở Sydney làm 3 người chết vào tháng 12-2014. Bản thân ông cũng chịu những áp lực và đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong tháng 2 này. Ông Abbott nói rằng, tự do cá nhân sẽ bị hạn chế để chống lại những gì mà nhà lãnh đạo này gọi là mối đe dọa đang gia tăng từ các nhóm cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, AFP dẫn lời Thủ tướng Abbott cho hay, mối đe dọa ngay trong nước Úc đang trở nên nghiêm trọng, các cơ quan an ninh gần đây đã thực hiện hơn 400 cuộc điều tra chống khủng bố, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Điều mà Canberra lo ngại là số lượng công dân Úc ra nước ngoài chiến đấu cho các nhóm cực đoan gia tăng, trong đó 1/3 đã trở về nước. Tháng 8 năm ngoái, chính phủ nước này đã chi 630 triệu đô-la Úc (493 triệu USD) để thực hiện các giải pháp chống khủng bố. Song, ông Abbott nói rằng, còn nhiều điều cần phải làm hơn nữa.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.