Quốc tế

Crimea sẽ không trở lại với Ukraine

07:43, 17/03/2015 (GMT+7)

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov nói rằng, bán đảo này đã trở về với đất mẹ Nga và sẽ không bao giờ là một phần lãnh thổ của Ukraine.

Người dân Crimea ủng hộ kết quả trưng cầu dân ý vào ngày 16-3-2014, với 96% số cử tri tán thành việc trở về với đất mẹ Nga. 							Ảnh: AFP
Người dân Crimea ủng hộ kết quả trưng cầu dân ý vào ngày 16-3-2014, với 96% số cử tri tán thành việc trở về với đất mẹ Nga. Ảnh: AFP

Ngày 16-3 đánh dấu tròn một năm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về tương lai của Crimea, dẫn đến việc bán đảo này ngày 18-3-2014 được sáp nhập vào Nga. Đến tháng 9-2014, cử tri Crimea đi bỏ phiếu để bầu hội đồng lập pháp và chính quyền địa phương.

Phương Tây và Ukraine xem việc Crimea được sáp nhập vào Nga là bất hợp pháp, là “điều hổ thẹn”. Đến nay, phương Tây và Kiev vẫn không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý, thậm chí gọi việc sáp nhập là “cuộc thôn tính” của Nga. Tuy nhiên, người dân Nga xem đây là chiến thắng của Tổng thống Vladimir Putin.

AFP cho biết, Crimea tổ chức kỷ niệm một năm về với Nga bằng những cuộc tuần hành và các buổi hòa nhạc ở thủ phủ Simferopol từ ngày 16-3 đến 18-3. Còn Mátxcơva tổ chức một chương trình hòa nhạc vào ngày 18-3 ở gần Điện Kremlin.

Thủ tướng Sergei Aksyonov khẳng định việc Crimea sáp nhập vào Nga là “hành động dân chủ” bởi đây là sự lựa chọn của người dân Crimea. “Không ai cướp gì của ai cả. Không điều gì có thể diễn ra nếu không có sự ủng hộ của người dân địa phương”, ông Aksyonov nói.

Người đứng đầu Crimea cũng nói rằng, các nước phương Tây hiểu nhầm sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Ông Aksyonov khẳng định Tổng thống Putin buộc phải hành động để bảo vệ người dân Crimea trước mối đe dọa của “những kẻ dân tộc cực đoan Ukraine”. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov nhấn mạnh: Không có biện pháp trừng phạt nào, không có mối đe dọa nào làm người Crimea từ bỏ sự lựa chọn của mình.

Sau khi Crimea tách khỏi Ukraine và trở thành một phần lãnh thổ của Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt chính sách trừng phạt đối với Nga, trong đó có cả ông Sergei Aksyonov. Sau đó, bạo lực bắt đầu bùng phát tại đông Ukraine, dẫn đến cuộc xung đột đẫm máu giữa lực lượng chính phủ Kiev với quân ly khai, làm hơn 6.000 người chết; đồng thời đẩy quan hệ giữa Mátxcơva với phương Tây tụt dốc nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Lạnh đến nay.

Song, theo AFP, điều đáng nói là cuộc đối đầu giữa Nga với phương Tây được cho là càng củng cố uy tín của Tổng thống Putin với người dân quốc gia này. Thăm dò dư luận được công bố vào tuần trước cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông tăng lên mức kỷ lục (88%). Ông chủ Điện Kremlin mô tả việc sáp nhập Crimea là một sứ mệnh để giải cứu bán đảo có đa số người nói tiếng Nga.

Trong bộ phim tài liệu Crimea. Way Back Home (tạm dịch: Crimea. Đường về quê hương) được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia Nga ngày 15-3, Tổng thống Putin tiết lộ rằng, trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý, giới chức Crimea đã tiến hành thăm dò nguyện vọng của công chúng trong việc sáp nhập với Nga và có đến 75% số người dân Crimea muốn trở về với Mátxcơva.

Theo ông Putin, cuộc thăm dò cho thấy 75% người Crimea ủng hộ việc sáp nhập. Nhà lãnh đạo này cũng nói rằng, ông từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crimea. Hãng RIA Novosti trước đó dẫn lời ông Putin cho biết, Nga đã có hành động quyết đoán ở Crimea nhằm ngăn chặn kịch bản tương tự cuộc xung đột xảy ra ở đông Ukraine như ngày nay.

Hiện tại, phương Tây vẫn cáo buộc Nga cung cấp lực lượng, vũ khí và hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine mặc dù Mátxcơva kiên quyết bác bỏ điều này.

PHÚC NGUYÊN

.