Quốc tế

Giải pháp cho khủng hoảng Ukraike là chặng đường dài

08:12, 11/03/2015 (GMT+7)

Ngày 10-3, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng, một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn là một chặng đường dài và nền kinh tế trì trệ của quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ này đang cần sự hỗ trợ đáng kể.

Phát biểu trong chuyến công du đến Bulgaria, ông Steinmeier khẳng định tiến trình mà các bên đang thực hiện có thể là bước đi đầu tiên để xoa dịu căng thẳng ở đông Ukraine. Tuy nhiên, theo ông, vẫn còn rất xa cho một giải pháp hiệu quả để giải quyết khủng hoảng. Reuters dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Đức cho rằng, sự hỗ trợ về tài chính trong lúc này là điều cần thiết cho Kiev.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định lực lượng chính phủ và quân ly khai thân Nga gần như đã hoàn tất việc rút các vũ khí hạng nặng khỏi vùng giao tranh ở phía đông nước ông, theo thỏa thuận ngừng bắn được ký cách đây 3 tuần. Song, ông Poroshenko thừa nhận một số vũ khí hạng nặng vẫn được đặt tại sân bay thành phố Donetsk, khu vực do quân ly khai kiểm soát.

Theo AP, tính đến nay, cuộc xung đột ở đông Ukraine đã làm hơn 6.000 người chết và 1,5 triệu người mất nhà cửa. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi việc thực hiện thỏa thuận Minsk là nhiệm vụ ưu tiên trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

BÌNH YÊN
 

.