Quốc tế

IS lập trang mạng riêng trước lệnh chặn từ Facebook

17:12, 10/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đối mặt với lệnh chặn từ các mạng xã hội như Facebook và Twitter, những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã thiết lập một trang mạng riêng mang tên 5elafabook.com.

An Iraqi officer walks past a wall painted with the black flag commonly used by Islamic State militants, in the town of Tal Ksaiba, near the town of al-Alam, March 7, 2015.
Một sĩ quan Iraq đứng trước bức tường có cờ đen biểu tượng của IS tại Tal Ksaiba, ngày 7-3-2015.

Tuy nhiên, trang web này đã bị ẩn vào hôm thứ Hai, chỉ đúng một ngày sau khi đi vào hoạt động và tài khoản Twitter của nó cũng tạm thời dừng hoạt động. Đây được coi là thách thức không nhỏ cho phiến quân IS ở Iraq và Syria trong việc truyền bá tư tưởng của chúng cũng như thực hiện quá trình chiêu mộ binh lính trực tuyến.

Trang mạng nghiệp dư này làm nổi bật hình ảnh một bản đồ thế giới mang phù hiệu của Nhà nước Hồi giáo IS và được thành lập với sự trợ giúp của Socialkit, một chương trình cho phép người dùng tự tạo ra các trang mạng xã hội cho riêng mình.

Thông báo đã từng xuất hiện trên trang web này nêu rõ 5elafabook là một trang mạng độc lập và hoàn toàn không được bảo trợ bởi IS. Việc trang mạng này tạm ngưng hoạt động là để nhằm bảo vệ các thông tin của các thành viên 5elafabook cũng như đảm bảo sự an toàn của họ.

Hiện chưa rõ ai đã đứng đằng sau việc thiết lập trang web này cũng như số lượng cụ thể các thành viên tham gia.  

Trong thời gần đây, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã sử dụng các trang mạng xã hội để thực hiện ý đồ kêu gọi tham gia công cuộc thánh chiến của chúng. Tổ chức này cũng đã đăng tải các video quanh cảnh hành quyết các con tin gây rúng động toàn cầu.

Anh Thư (theo Reuters)

.