Quốc tế
Những cột mốc đáng nhớ trong một năm tìm kiếm MH370
Đã một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8-3-2014.
Đã 1 năm trôi qua, số phận của MH370 vẫn là một ẩn số. (Nguồn: www.npc.org.my) |
Chiếc máy bay Boeing 777-200, chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn, trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi khởi hành lúc 0 giờ 41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 cùng ngày.
Các hành khách trên chuyến bay gồm 38 người Malaysia, 153 người mang quốc tịch Trung Quốc, bảy người Indonesia, bảy người Australia, ba người Pháp, ba người Mỹ, hai người New Zealand, hai người Ukraine, hai người Canada, Nga (một), Italy (một), Đài Loan (một), Hà Lan (một) và Austria (một).
Chiếc máy bay đã biến mất tại điểm 120 hải lý về phía đông của thành phố Kota Kinabalu (bang Sabah) trên Biển Đông, và không có tín hiệu khẩn cấp từ chiếc máy bay này.
Một chiến dịch tìm kiếm rộng lớn cả trên không và dưới biển đã được triển khai ngay sau khi chiếc máy bay mất tích với sự tham gia của 26 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Sau đây là những cột mốc đáng nhớ trong chiến dịch tìm kiếm MH370 trong một năm qua:
- Ngày 8-3-2014 (ngày đầu tiên): Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích đã được triển khai ở Biển Đông hồi 5 giờ 30 phút sáng.
- Ngày 9-3-2014: Khu vực tìm kiếm được mở rộng tới eo biển Malacca sau khi có thông tin xác nhận máy bay đã quay trở lại. Một số quốc gia, trong đó có Singapore, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc và Mỹ đã triển khai nhân lực và phương tiện để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn (SAR).
- Ngày 15-3-2014 (ngày thứ 8): Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết thông tin liên lạc cuối cùng giữa máy bay và hệ thống vệ tinh là có thể ở một trong hai hành lang bay: hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới phía bắc Thái Lan, và hành lang phía nam kéo dài từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ dương. 26 quốc gia đã tham gia giai đoạn tìm kiếm này trên một diện tích rộng 2,24 triệu dặm vuông.
- Ngày 24-3-2014 (ngày 17): Thủ tướng Najib, trong một họp báo khẩn cấp, thông báo rằng dữ liệu do công ty vệ tinh Inmarsat của Anh đưa ra kết luận rằng chuyến bay đã kết thúc ở nam Ấn Độ dương và Australia sẽ dẫn đầu các hoạt động tìm kiếm ở đó.
- Ngày 1-4-2014 (ngày 25): Chính phủ Australia ra mắt Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC) nhằm phối hợp tìm kiếm MH370.
- Ngày 3-4-2014: Thủ tướng Najib đến Perth, Australia để thị sát chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia về MH370, đồng thời có cuộc gặp với người đồng cấp Australia Tony Abbott về vấn đề này.
- Ngày 4-4-2014: JACC tuyên bố chiến dịch kiếm MH370 đi vào giai đoạn mới, tìm kiếm dưới biển ở vùng biển phía nam Ấn Độ dương để lần theo tín hiệu ''ping'' của hộp đen.
- Ngày 31-7-2014 ( ngày 146): JACC cho biết tàu Zhu Kezhen và Fugro khảo sát độ sâu theo vòng cung thứ bảy ở phía nam biển Ấn Độ đang tiến triển.
- Ngày 21-10-2014 (ngày 227): Tàu hợp đồng của Malaysia, GO Phoenix, tham gia vào hoạt động tìm kiếm cùng với hai tàu Fugro Discovery and Fugro Equator ký hợp đồng tìm kiếm trước đó giữa Malaysia và Australia.
- Ngày 29-1-2015 (ngày 326): Tổng Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Malaysia (DCA) Abdul Rahman Azharuddin chính thức tuyên bố vụ chuyến bay MH370 mất tích là một tai nạn, theo đúng tiêu chuẩn trong Phụ lục 12 và 13 của Công ước Chicago, và rằng tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được cho là đã thiệt mạng.
- Ngày 12-2-2015: Chính phủ Malaysia đã thảo luận với Trung Quốc bổ sung thêm tàu tìm kiếm MH370. Trước đó đã có bốn tàu tham gia.
- Ngày 25-2-2015 (ngày 353): JACC cho biết, lực lượng tìm kiếm MH370 trong khu vực hẻo lánh ở Ấn Độ Dương đã quét được hơn 24.000km vuông dưới đáy biển, tương đương 40% tổng diện tích ưu tiên tìm kiếm.
- Ngày 6-3-2015 (ngày 362): Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai tái khẳng định Chính phủ Malaysia tiếp tục tìm kiếm MH370 và bày tỏ tin tưởng sẽ tìm được vị trí chiếc máy bay.
Vietnam+