Quốc tế

Triều Tiên phóng tên lửa phản đối Hàn - Mỹ tập trận

10:49, 02/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 2-3, Triều Tiên đã phóng đi 2 quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía tây sang bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, và thề sẽ “đáp trả không thương tiếc” Mỹ và Hàn Quốc khi hai nước đồng minh này khởi động cuộc tập trận kéo dài 8 tuần trên bán đảo Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc trên các xe tăng K-2 trong một cuộc tập trận bắn đạn thật gần Yangpyeong. Ảnh:AP
Binh sĩ Hàn Quốc trên các xe tăng K-2 trong một cuộc tập trận bắn đạn thật gần Yangpyeong. Ảnh:AP

Việc phóng hai quả tên lửa diễn ra cùng thời với cảnh báo rắn của Quân đội Triều Tiên rằng cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ năm nay sẽ đưa bán đảo “tới bờ vực chiến tranh”.

Hàn Quốc cho biết, hai quả tên lửa có tầm bắn khoảng 500 km và được phóng đi từ thành phố cảng Nampo ở phía tây Triều Tiên lúc 6 giờ 32 và 6 giờ 41 phút giờ địa phương. Các tên lửa bay từ bờ tây và xuyên ngang đất Triều Tiên trước khi rơi xuống khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông.  

Triều Tiên luôn phản ứng mạnh mẽ trước các cuộc tập trận chung Hàn Quốc và Mỹ. Nước này coi đó là việc thao diễn các hành động xâm lược Triều Tiên. Việc phóng tên lửa luôn là cách bày tỏ sự giận dữ và bất mãn với các cuộc tập trận chung nói trên trên bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố ngày 2-3, phát ngôn viên của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên cho biết: “Tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại một lần nữa tiến sát tới bờ vực chiến tranh. Cách duy nhất để đối phó với sự xâm lược và chiến tranh của đế quốc Mỹ và những kẻ chư hầu là không đối thoại cũng như không có hòa bình. Chúng phải được đối phó bằng các cuộc phản công không thương tiếc mà thôi”.

Vào năm 2013, phản ứng trước các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên, Triều Tiên đã dọa sẽ đánh phủ đầu hạt nhân nhằm vào đất liền Mỹ.

Mặc dù không biết chắc về chương trình hạt nhân của Triều Tiên hiện nay, các chuyên gia ước tính, Bình Nhưỡng hiện sở hữu kho vũ khí hạt nhân với số lượng từ 10 đến 16 đơn vị, có thể là plutonium hoặc uranium ở cấp độ vũ khí.

Một báo cáo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Mỹ phát hành tuần này ước tính, Triều Tiên có thể đạt số lượng 100 vũ khí hạt nhân vào năm 2020.

Quang Hiển (Theo CNA, RT)

.