Quốc tế

Hillary Clinton trở lại

07:23, 14/04/2015 (GMT+7)

Cựu đệ nhất phu nhân, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 và hiện là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ tiến vào Nhà Trắng.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là ứng viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ.       Ảnh: AFP
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là ứng viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ. Ảnh: AFP

AFP cho rằng, bà Hillary Clinton có lẽ là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất nhưng cũng bị chỉ trích nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tám năm trước, bà tham gia cuộc đua giành vé đại diện cho đảng Dân chủ để tranh cử tổng thống Mỹ nhưng thất bại trước thượng nghị sĩ da màu Barack Obama.

Các nhà phân tích cho rằng, sự trở lại lần này của cựu đệ nhất phu nhân, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã được chuẩn bị từ lâu. Bởi lẽ, những đồn đoán về việc bà Clinton tranh cử tổng thống từng dấy lên và đây là thời điểm thích hợp để bà giành lấy cơ hội trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng. “Mỗi ngày người Mỹ cần một người bảo vệ và tôi muốn trở thành người bảo vệ đó”, bà Clinton phát biểu trong đoạn video đăng tải trên trang mạng vào chiều 12-4.

Theo AFP, việc bảo vệ người dân Mỹ, “chiến đấu vì người dân Mỹ mỗi ngày” là cam kết trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Thông điệp này đã được chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube. Trong lần đầu tiên ra tranh cử trước đây, bà Clinton từng nói: “Tôi ở đây để giành chiến thắng”.

Song, lần này, bà muốn hướng vào người dân Mỹ và nói với các cử tri rằng: “Đây là thời kỳ của các bạn”. Theo đó, bà tập trung giải quyết những bất bình đẳng về kinh tế, vốn được cho là vấn đề thu hút sự chú ý của cử tri, trong lúc chênh lệch giàu - nghèo đang ngày càng trầm trọng và thu nhập của người dân hầu như không tăng ở cường quốc hàng đầu thế giới này.

AFP cũng cho biết, tại Iowa, bang đầu tiên tiến hành bỏ phiếu, bà Clinton sẽ nói về việc làm thế nào để vận hành nền kinh tế, để mỗi ngày người dân Mỹ và gia đình của họ có thể thật sự tiến lên phía trước. Trong một email gửi cử tri, bà viết: “Nhiều gia đình Mỹ đã tìm cách thoát khỏi nền kinh tế khó khăn. Nhưng tất cả vẫn chưa đủ”.

Khi chiến dịch tranh cử năm 2007 thất bại, bà Clinton bị chỉ trích vì thông điệp mà bà đưa ra mang lại cảm giác kiêu ngạo và nặng về quyền lợi. Lúc đó, bà chỉ ngồi trước camera, đề nghị cử tri trò chuyện trực tuyến với mình. Thất bại trong lần tranh cử đầu tiên đã giúp bà rút ra những bài học, cùng kinh nghiệm trong những năm tháng giữ chức Ngoại trưởng, rồi tài ngoại giao được rèn giũa qua thực tiễn… sẽ là hành tranh quý giá và cần thiết, thậm chí có thể giành được sự ủng hộ rất lớn. Nhiều nghị sĩ Dân chủ đã tuyên bố ủng hộ bà Clinton.

Sau hai nhiệm kỳ, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama không thể tiếp tục ứng cử tổng thống và cơ hội đang thuộc về bà Clinton với giấc mơ vào Nhà Trắng.

Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8-11-2016. Báo Washington Post cho biết, ngoài cựu đệ nhất phu nhân, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, có 3 ứng viên của đảng Dân chủ có thể tham gia cạnh tranh chiếc vé trở thành ứng viên của đảng này, đó là cựu Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia Jim Webb. Song, cả ba ứng viên này không nổi tiếng và cũng không nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri như bà Clinton.

Theo thăm dò dư luận, bà Hillary hiện là ứng viên tổng thống được yêu thích của đảng Dân chủ.

THIÊN BÌNH

.