Quốc tế

Iran dọa trở lại hoạt động hạt nhân

07:40, 06/04/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán về hạt nhân của nước này, cho biết Tehran có quyền trở lại chương trình hạt nhân nếu phương Tây rút khỏi thỏa thuận dự kiến được hoàn tất vào tháng 6 tới.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vẫy chào những người ủng hộ khi về đến sân bay Mehrabad ở Tehran. 		Ảnh: AP
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vẫy chào những người ủng hộ khi về đến sân bay Mehrabad ở Tehran. Ảnh: AP

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, ông Zarif nói rằng, thỏa thuận khung mà Tehran và nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) đạt được vào ngày 2-4 ở Thụy Sĩ không mang tính bắt buộc cho đến khi có thỏa thuận cuối cùng vào ngày 30-6 tới. Theo các điều khoản vừa đạt được, Iran sẽ cắt giảm kho uranium được làm giàu có thể sử dụng để chế tạo bom hạt nhân và phá hủy nhiều máy ly tâm.

Reuters dẫn lời ông Zarif khẳng định thỏa thuận cuối cùng sẽ làm vô hiệu hóa tất cả nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chống lại chương trình hạt nhân của Iran, dẫn đến việc Mỹ cũng như Liên minh châu Âu (EU) phải dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp cấm vận đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Cũng theo ông Zarif, Iran sẽ giữ đúng cam kết miễn là phương Tây cũng làm như vậy và thỏa thuận có thể mở ra cánh cửa cho mối quan hệ xây dựng hơn với cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, các nhân vật cứng rắn ở Iran vẫn phản đối thỏa thuận khung vì cho rằng việc này có lợi cho phương Tây nhưng là thảm họa đối với Tehran.

THIÊN BÌNH

.