Quốc tế

Chu Vĩnh Khang bị buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực

13:34, 03/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hôm nay (3-4), tại phiên tòa ở thành phố Thiên Tân vùng đông bắc Trung Quốc, chính quyền nước này đã cáo buộc cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang tội tham ô, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật quốc gia.

Chu Vĩnh Khang, Cựu Bộ Trưởng Công an Trung Quốc, bị buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước ngày 3-4-2015. Ảnh: Reuters
Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc, bị buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước . Ảnh: Reuters

Sự kiện này đã làm cho vị cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc trở thành nhân vật chính trị cấp cao nhất trong chiến dịch “diệt ruồi, đả hổ” của Chủ tịch Tập Cận Bình bị đưa ra xét xử và truy tố.

Xuất thân từ lĩnh vực công nghiệp dầu khí, dần dần thâu tóm quyền lực rộng lớn trên con đường danh vọng, Chu Vĩnh Khang đã trở thành một Ủy viên của Bộ Chính trị Trung Quốc.  

Theo Tân Hoa Xã, bản cáo trạng dành cho Chu Vĩnh Khang ghi rằng: “Tội phạm Chu Vĩnh Khang đã lợi dụng chức vụ để thu lợi cho người khác và sở hữu trái phép tài sản khổng lồ từ người khác, lạm dụng quyền lực, gây thất thoát lớn tài sản công , lợi ích của nhà nước và nhân dân”.

“Những hành động của y đã tác động xấu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xã hội. Ngoài ra, y đã “cố tình làm lộ bí mật nhà nước”, cáo trạng viết tiếp.

Những ngày sau khi Chu Vĩnh Khang bị bắt, nhật báo Nhân dân Trung Quốc từng gán Chu biệt danh “nhà độc tài” và ví y với những phần tử phản bội trong quá khứ từng bị xét xử như vụ án “Bè lũ bốn tên” trong những năm thập niên 1980.

Tiếp theo vụ án vợ chồng Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, vụ án Chu Vĩnh Khang một lần nữa lại là cú sốc lớn trong chính trường Trung Quốc. Sau nhiều tháng xuất hiện tin đồn, tháng 7 năm 2014, Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức mở cuộc điều tra đối với Chủ Vĩnh Khang và ngay lập tức họ Chu bị khai trừ khỏi đảng và bị bắt vào tháng 12-2014.

Cùng với Chu Vĩnh Khang, một số đồng minh, tay chân của y cũng bị ngã ngựa trong chiến dịch “diệt ruồi, đả hổ” nói trên. Trong đó có cựu giám đốc Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản công Tưởng Khiết Mẫn.

Quang Hiển (Theo CNA, WSJ)

.