Quốc tế

Tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ lần đầu công du châu Á

08:35, 04/04/2015 (GMT+7)

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter, người nhậm chức hồi tháng 2, sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tuần tới nhằm củng cố chiến lược "xoay trục" của Mỹ sang châu Á.

Ông Ash Carter nhậm chức Bộ trưởng quốc phòng Mỹ hồi tháng 2 (Ảnh: DOD)
Ông Ash Carter nhậm chức Bộ trưởng quốc phòng Mỹ hồi tháng 2 (Ảnh: DOD)

Giới chức Lầu Năm Góc ngày 3-4 thông báo, ông Carter sẽ thăm châu Á 2 lần trong 2 tháng tới để tái khẳng định quan hệ quốc phòng với các đồng minh và xây dựng các sáng kiến then chốt về thế cân bằng chiến lược của Mỹ trong khu vực.

Ông Carter sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới châu Á vào ngày 7-4, với các điểm dừng chân là Nhật Bản và Hàn Quốc, trước khi có cuộc gặp với người đứng đầu Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii.

Vào tháng 5, ông Carter sẽ trở lại khu vực để tham dự hội nghị an ninh Shangri-La thường niên tại Singapore. Sau đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ có chuyến thăm Ấn Độ, quốc gia mà ông đã hợp tác chặt chẽ trong quá khứ để thúc đẩy quan hệ quan hệ quốc phòng.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cố gắng coi khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một ưu tiên cao trong chiến lược của Washington, nhưng các cuộc khủng hoảng trên khắp Trung Đông - trong đó có sự lớn mạnh của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) - đã nhiều lần làm chuyển hướng sự chủ ý của chính quyền Mỹ.

Kể từ tháng 8 năm ngoái, Mỹ đã đứng đầu một liên minh tiến hành các cuộc không kích chống lại IS tại Iraq và Syria. Hồi tuần trước, ông Obama đã phê chuẩn sự hỗ trợ hậu cần và tình báo cho cuộc không kích do Ả-rập Xê-út dẫn đầu nhằm vào Yemen để chống lại nhóm phiến quân Houthi.

Hai chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới châu Á diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và láng giềng đang có các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông. Mỹ đã hối thúc Trung Quốc và các láng giềng giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải một cách hòa bình.

Theo An Bình (Dân trí)

.