Quốc tế

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít Đức

Nga sẽ diễu binh quy mô lớn

07:27, 08/05/2015 (GMT+7)

16.000 binh sĩ Nga sẽ tham gia diễu hành tại Quảng trường Đỏ cùng hàng trăm thiết bị quân sự. Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít Đức, kết thúc Thế chiến thứ hai, diễn ra vào ngày 9-5 sẽ là một trong những cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn nhất nước Nga.

Cuộc diễu binh mừng Ngày Chiến thắng sẽ diễn ra vào ngày 9-5 ở Quảng trường Đỏ của Nga.					Ảnh: AFP
Cuộc diễu binh mừng Ngày Chiến thắng sẽ diễn ra vào ngày 9-5 ở Quảng trường Đỏ của Nga. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, tổng cộng 194 thiết bị quân sự hạng nặng, 143 máy bay và trực thăng sẽ tham gia lễ diễu binh. Nga cũng sẽ công khai dàn vũ khí tối tân, bao gồm các pháo Koalitsiya-SV, xe tăng Armana T-14, súng AK-74M mới, xe tác chiến bộ binh thế hệ mới Kurganets-25, xe thiết giáp chở bộ binh Boomerang, v.v… nhằm biểu dương sức mạnh quân sự, trong lúc bị Mỹ cũng như phương Tây trừng phạt vì cáo buộc Mátxcơva liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.  

Trong đó, Armana T-14 được cho là mẫu xe tăng hiện đại và mạnh nhất trong lịch sử, là điểm nhấn của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Armana T-14 vượt qua các phiên bản của phương Tây bởi sở hữu tháp pháo điều khiển từ xa và một hệ thống nạp đạn tự động. Loại xe tăng này dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2016. Thực chất, Armata T-14 lần đầu xuất hiện công khai trước công chúng vào ngày 4-5 vừa qua khi di chuyển trên một đại lộ tới Quảng trường Đỏ để chuẩn bị cho lễ diễu binh.

Với súng AK-74M thế hệ mới, một số lượng lớn vũ khí này sẽ được sử dụng trong lễ diễu binh. Phó Giám đốc điều hành kiêm quan chức phụ trách thiết kế của công ty Kalashnikov Concern, đơn vị sản xuất AK-74M, cho biết hệ thống vũ khí cá nhân này có thể được điều chỉnh để phù hợp với bất kỳ nhiệm vụ chiến thuật nào.

Cũng theo AFP, mặc dù Nga đã mời 68 nhà lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế nhưng chỉ khoảng 27 chính khách sẽ tham dự, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon…

Những chính khách lớn đã chính thức tuyên bố không tham gia lễ kỷ niệm gồm: Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhiều quan chức cấp cao Đông Âu.

Thủ tướng Merkel không có mặt tại lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ nhưng sẽ đến Nga vào ngày 10-5 và có cuộc họp báo với Tổng thống Putin.

Triều Tiên bất ngờ thay đổi kế hoạch?

Vài tháng trước, các phương tiện truyền thông xôn xao việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đến Nga trong dịp này, nghĩa là ông thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Thế giới quan tâm tới “người bạn mới” của Tổng thống Nga Vladimir Putin vì theo kế hoạch, ông Putin và ông Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp gỡ song phương quan trọng. Tuy nhiên, chuyến đi bị hủy chỉ vài ngày trước buổi lễ chính thức. Thay vào đó, ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao của CHDCND Triều Tiên, sẽ tới Nga.

Báo Telegragh của Anh dẫn nguồn tin từ người phát ngôn điện Kremlin cho biết, ông Kim Jong-un đã “quyết định ở lại Bình Nhưỡng” vì “những vấn đề nội bộ”. Nhưng tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc lại nói rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ chối lời mời vì phía Nga đã không đáp ứng yêu cầu được đối đãi đặc biệt của ông.

Trước thông tin của báo Hàn Quốc, ông Kim Myong-chol, Giám đốc điều hành Trung tâm hòa bình Mỹ - Triều Tiên kiêm người phát ngôn không chính thức cho chính quyền Bình Nhưỡng, khẳng định đó là những thông tin “vớ vẩn”. Ông Kim Myong-chol nói: “CHDCND Triều Tiên chưa bao giờ nói ông Kim Jong-un sẽ tới Mátxcơva…”.

Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến Nga 3 ngày

Sau một loạt hoạt động hợp tác kinh tế lớn trong thời gian qua, trong bối cảnh Mỹ và phương Tây “rủ nhau” tẩy chay sự kiện, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên kế hoạch tới Nga trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-5) để tham dự lễ kỷ niệm. Thông tin này do Ngoại trưởng Trung Quốc công bố trong cuộc họp báo hồi đầu tuần này.

Không những thế, theo lịch trình, ông Tập Cận Bình còn ghé thăm Kazakhstan vào ngày 7-5 rồi mới tới Nga, sau đó sẽ đến Belarus.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình cho biết, trong chuyến công du lần này, ông Tập Cận Bình có kế hoạch gặp gỡ các cựu chiến binh Nga từng tham gia Thế chiến thứ hai và đoàn đại biểu các chuyên gia Liên Xô từng sang giúp đỡ Trung Quốc. Ông Trình Quốc Bình nói thêm, lần đầu tiên một nhóm thuộc lực lượng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ tham gia cuộc diễu hành. Trong khi đó, báo China Daily đưa tin: Ngoài việc dự lễ kỷ niệm, nhà lãnh đạo Trung Quốc còn có các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Các nhà lãnh đạo sẽ cùng trao đổi về Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa, một sáng kiến do phía Trung Quốc đầu tư. Trong vấn đề này, ông Tập sẽ xem xét ý tưởng liên quan của phía Nga về thương mại cũng như mạng lưới cơ sở hạ tầng xuyên Á - Âu. Cùng với đó, các cuộc hội đàm cũng sẽ trao đổi về sự phát triển của Liên minh kinh tế Á - Âu do Nga chủ trì.

THIÊN BÌNH - ĐẮC LUÂN

.