Quốc tế

Mỹ tuyên chiến với khủng bố ở Somalia

07:55, 06/05/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, chuyến công cán đầu tiên của ông đến Somalia vào ngày 5-5 mang thông điệp Washington sẽ cùng quốc gia vùng sừng châu Phi này đánh bại nhóm khủng bố al-Shabaab.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ đến Somalia.  		    Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ đến Somalia. Ảnh: AFP

Ngày 5-5, Ngoại trưởng John Kerry bất ngờ đến Somalia, quốc gia đang nỗ lực tái thiết đất nước sau hai thập niên nội chiến và chống lại lực lượng nổi dậy al-Shabaab. Ông Kerry là nhà ngoại giao đầu tiên của Mỹ đến thăm Somalia và gặp gỡ Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud cũng như Thủ tướng Omar Abdirashid Ali Sharmake.

AFP cho rằng, chuyến công cán của ông Kerry là động thái thúc đẩy ngoại giao đối với Somalia khi chính phủ nước này đang được sự hậu thuẫn của quốc tế trong việc chống lại al-Shabaab, chi nhánh của Al-Qaeda, cũng như những nỗ lực xây dựng an ninh chính trị.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả chuyến thăm là sự kiện lịch sử bởi thể hiện cam kết mạnh mẽ của Washington rằng, cường quốc này không quay lưng với người dân Somalia và sẽ tiếp tục sát cánh với Somalia cho tới khi tiêu diệt được al-Shabaab, chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài.

Chính ông Kerry cũng gọi đây là “thời điểm rất quan trọng với Somalia” bởi cần bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân, nhất là khi cuộc bầu cử tại quốc gia châu Phi này sẽ diễn ra vào năm 2016.

Thực tế, Mỹ và các nước phương Tây rót viện trợ để Somalia phục hồi sau chiến tranh, đồng thời ngăn nước này không rơi vào tay al-Shabaab, lực lượng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công gây chết người tại nơi đây và các nước láng giềng như Kenya. Al-Shabaab hiện là một trong những nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới và được cho là ngày càng nguy hiểm. Tháng 4 vừa qua, vụ thảm sát kinh hoàng ở Đại học Garissa của Kenya do al-Shabaab thực hiện đã làm 148 người chết, hầu hết là sinh viên.

Theo AP, tại thủ đô Mogadishu, ông Kerry bày tỏ cảm ơn lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi (AMISOM) với 22.000 binh sĩ đã bảo vệ chính phủ Somalia và chống lại al-Shabaab. Với sự hỗ trợ của Mỹ bằng các cuộc không kích, AMISOM và quân đội Somalia đã đẩy lùi al-Shabaab ra khỏi nhiều khu vực mà lực lượng này từng chiếm giữ. Tháng 9 năm ngoái, các tên lửa của Mỹ đã tiêu diệt Ahmed Abdi Godane, thủ lĩnh al-Shabaab. Giới chức Mỹ nói rằng, từ năm 2007 đến nay, Mỹ đã rót hơn 0,5 tỷ USD cho AMISOM.

Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm bà Katherine Dhanani, một nhà ngoại giao kỳ cựu dày dạn kinh nghiệm về các vấn đề châu Phi, làm đại sứ tại Somalia. Bà Dhanani trở thành đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Somalia kể từ năm 1991, thời điểm quan hệ hai nước xấu đi do các thủ lĩnh bộ tộc đối địch kiểm soát quốc gia này. Theo đó, Tổng thống Obama có thể sẽ thiết lập trở lại Đại sứ quán Mỹ tại Somalia trước khi ông hết nhiệm kỳ. Anh, Ý và một số nước khác hiện đều có đại sứ quán ở Mogadishu.

Một ngày trước đó, có mặt tại Kenya, Ngoại trưởng Kerry cũng khẳng định Mỹ ủng hộ cuộc chiến chống al-Shabaab, đồng thời kêu gọi đoàn kết khi đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố. Washington cũng đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ Kenya chống al-Shabaab. Theo các nhà quan sát, chuyến thăm Kenya của ông Kerry sẽ mở đường để Tổng thống Obama đến nước Đông Phi này vào cuối tháng 7 tới.

Tiếp tục hành trình, ông Kerry sẽ đến Saudi Arabia và Pháp để bàn thảo về vấn đề an ninh khu vực, cũng như tham gia các buổi lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai ở châu Âu.

PHÚC NGUYÊN

.